Video: Chuẩn bị phương án đáp ứng 2.000 giường điều trị F0

04:12, 07/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dự lường thời gian tới, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Quảng Ngãi đã xây dựng các kịch bản, phương án đáp ứng về y tế, với khoảng 2.000 giường điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế.
[links()]
Video:
Kể từ khi được thành lập, Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) được giao nhiệm vụ điều trị cho F0 có triệu chứng nặng và có bệnh nền. Tuy nhiên, do các cơ sở khác điều trị F0 cho bệnh nhân vừa và nhẹ bị quá tải nên bệnh viện vẫn phải tiếp nhận một số ca thuộc nhóm này. Điều này làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nặng và có bệnh nền.
 
Bác sĩ Cao Phúc – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 (cơ sở 2) cho biết, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp nên khả năng số bệnh nhân nặng vẫn còn tăng. Việc điều trị các F0 triệu chứng nặng đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn nên ngành y tế đã tăng cường nhân lực cho bệnh viện. Tuy nhiên, phải bố trí nhân lực chăm sóc cho cả bệnh nhân nhẹ thì bệnh viện gặp nhiều áp lực. 
 
Để giảm bớt áp lực cho các cơ sở điều trị F0, trong 2 tuần qua, UBND tỉnh đã thành lập thêm 3 Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 cơ sở 5, 6 và 7 ở TP.Quảng Ngãi, huyện Sơn Hà và TX.Đức Phổ. Hiện các cơ sở mới kích hoạt cũng đã tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân. Riêng tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 5) đang có 14 y, bác sĩ thay phiên làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho 100 - 120 bệnh nhân.
Khu vực cách ly thuộc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 5)
Khu vực cách ly thuộc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 5).
Bác sĩ Võ Thanh Tân – Giám đốc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 5) cho biết, hiện số nhân lực làm việc trong khu điều trị đang đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc và điều trị các F0. Tuy nhiên, nếu phải tiếp nhận thêm bệnh nhân thì đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện sẽ quá tải và ảnh hưởng đến công tác điều trị.
 
“Điều trị F0 không triệu chứng tại nhà kèm theo một số điều kiện như: Mỗi gia đình phải có túi thuốc điều trị, có sự hỗ trợ của các trạm y tế lưu động, có nơi cách ly đảm bảo khép kín…, nhằm giảm bớt áp lực cho công tác điều trị ở các cơ sở y tế”.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi LÊ BÁY.
Hiện Quảng Ngãi có hơn 700 ca Covid-19 đang được điều trị ở 7 Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh. Tổng công suất giường bệnh điều trị F0 của tỉnh là 1.200 giường. Dự lường, tỉnh sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều ca F0 mới vì thực hiện mở cửa để khôi phục kinh tế trong thời gian tới. Ngành y tế đã có kế hoạch tận dụng 50% giường bệnh ở các Trung tâm Y tế để thành lập cơ sở điều trị ở các địa phương, nâng tổng công suất lên 2.000 giường.
 
Bác sĩ Lê Báy – Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh mở rộng cơ sở điều trị để đáp ứng nhu cầu điều trị F0. Hiện tất cả F0 ngay khi phát hiện đều được đưa vào các cơ sở điều trị kịp thời.
 
Hiện mỗi ngày trung bình Quảng Ngãi ghi nhận khoảng 50 ca bệnh mới. Thời gian đến, nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành y tế đã tham mưu và được tỉnh đồng ý cho triển khai điều trị F0 không triệu chứng, đã tiêm 2 mũi vắc xin, dưới 50 tuổi tại nhà từ ngày 20/12 tới.
 
Thực hiện:  T.PHƯƠNG - Đ.TƯƠI