Video: Từ ngày 1/12, bắt buộc phải quét mã QR khi phục vụ ăn uống tại chỗ

06:11, 30/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Theo quy định của UBND tỉnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 mới được mở cửa phục vụ tại chỗ kể từ ngày 1/12. Trong đó, bắt buộc phải có mã QR tại địa điểm phục vụ để quản lý khai báo y tế bằng ứng dụng PC-Covid đối với tất cả khách hàng.
[links()]
Video:
 
Có kế hoạch mở cửa trở lại kể từ ngày 1/12, chị Trương Thị Thu Hường – chủ quán cà phê Bách trên đường Phan Bội Châu, TP.Quảng Ngãi đã hoàn tất thủ tục đăng ký mã QR địa điểm bằng ứng dụng PC-Covid. Chị cũng in mã QR thành nhiều bản và dán ở những nơi dễ thấy để khách đến quán có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã, khai báo thông tin dễ dàng.
 
Chị Trương Thị Thu Hường chia sẻ, theo quy định mới nhất của UBND tỉnh, quán muốn bán tại chỗ trở lại nên tôi đã đăng ký mã QR địa điểm. Tất cả khách hàng đến quán đều phải quét mã QR để kiểm tra về thông tin tiêm chủng và tình trạng sức khỏe. Những ai đạt đủ điều kiện thì nhân viên sẽ mời vào quán để phục vụ tại chỗ.
 
Theo quy định, chủ cơ sở, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nếu muốn bán phục vụ tại chỗ thì phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, có mã QR địa điểm và tổ chức thực hiện nghiêm việc quét mã QR đối với tất cả khách hàng đến ăn uống trực tiếp tại địa điểm kinh doanh. Ngoài ra, cơ sở phải bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, vệ sinh, khử khuẩn bàn ăn, vách ngăn sau mỗi lượt khách sử dụng… Đến nay, nhiều cơ sở đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, sẵn sàng mở cửa trở lại.
 
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đáp ứng đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 mới được phép mở cửa phục vụ tại chỗ kể từ ngày 1/12.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đáp ứng đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 mới được phép mở cửa phục vụ tại chỗ kể từ ngày 1/12.
 
Anh Nguyễn Quang Việt – Nhân viên Nhà hàng Light Star (TP.Quảng Ngãi) cho biết, công tác chuẩn bị để mở cửa trở lại đã hoàn tất, nhà hàng bố trí mã QR địa điểm ở ngay cổng vào và ở tất cả các phòng ăn để khách hàng dễ dàng quét mã bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ngoài ra, khẩu trang, nước khử khuẩn cũng được chúng tôi chuẩn bị đầy đủ với mục đích kinh doanh an toàn trong dịch Covid-19.
 
Đến nay, toàn tỉnh có hơn 12 nghìn địa điểm đăng ký mã QR, tập trung nhiều nhất ở TP.Quảng Ngãi. Dự kiến, trong những ngày tới, con số này sẽ tăng cao vì đây là điều kiện bắt buộc để hàng quán được phép phục vụ tại chỗ. Theo Sở TT&TT việc đăng ký và lấy mã QR địa điểm được thực hiện với các thao tác đơn giản, chỉ với chiếc điện thoại thông minh.
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi Đỗ Quang Nghĩa cho biết, các cá nhân, cơ quan, đơn vị đăng ký mã QR bằng ứng dụng PC-Covid trên điện thoại. Sau khi lấy được mã QR địa điểm, các cơ sở chỉ cần tải về, in và dán ở cửa ra vào cơ sở để khách hàng quét mã khai báo y tế. Sở TT&TT đang phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn các cơ sở đăng ký mã QR địa điểm và giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai.
 
Khai báo y tế và kiểm soát người đến địa điểm bằng quét mã QR được đánh giá là một trong những giải pháp công nghệ để bảo đảm duy trì ổn định và an toàn trạng thái bình thường mới. Chủ cơ sở cần đăng ký để sử dụng được tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào, góp phần kiểm soát hiệu quả tình hình dịch Covid-19.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG-T.TƯƠI