Video: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

04:09, 18/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, chính quyền các địa phương cùng các lực lượng chức năng của tỉnh đã phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
[links()]

Tối 28.8, một video về hình ảnh nhiều công nhân của Công ty TNHH Mensa Industries (KCN VSIP Quảng Ngãi), ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tụ tập hát trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, được tung lên mạng xã hội.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra và cho rằng công ty vi phạm quy định phòng, chống dịch theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 117/CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. (Xử phát công ty này 20 triệu đồng và cá nhân tổ chức hát hò 10 triệu đồng).

 
Huyện đã ký 10 quyết định xử phạt hành chính, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch ở địa phương. Chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh 
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Nguyễn Mạnh Cường

Từ khi thực hiện Quyết định số 1161 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thay đổi biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, địa phương này cũng triển khai nhiều biện pháp để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 228 vụ việc, với 322 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; trực tiếp hoặc đề nghị các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với số tiền khoảng 1,2 tỷ đồng. 

Nhiều vụ việc được xử lý ở mức cao nhất để răn đe, thậm chí là xử lý hình sự. Điển hình là vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở phường Nghĩa Lộ vào ngày 22.8.

"Công an thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra và phát hiện một nhóm đối tượng tập trung trong một ngôi nhà cao tầng ở đường số 8, trong Khu đô thị Ngọc Bảo Viên, tổ 3, phường Nghĩa Lộ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng, đang củng cố hồ sơ để xử lý về mặt hình sự", Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi cho biết.

b
Thời gian qua, nhiều vụ việc vi phạm quy định phòng, chống dịch đã được lực lượng chức năng kiên quyết xử lý. 

"Những đối tượng đã xử lý hành chính nhưng vẫn cố tình vi phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chúng tôi cũng đang củng cố một hồ sơ đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với khoảng 2 đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch...", Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong tháng 7 - 8./2021, thời điểm cả hệ thống chính trị của tỉnh đang nỗ lực để phòng, chống dịch, nhưng vẫn có nhiều đối tượng cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Trong khoảng thời gian này, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 81 vụ đánh bạc; 30 vụ tổ chức, tàng trữ, sử dụng chất ma túy; 2 vụ đua xe; xử phạt xe chở khách 17 trường hợp…

“Dịch xảy ra là điều khách quan, không ai mong muốn. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, chúng ta phải cùng nhau nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh. Các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch đều phải xử lý nghiêm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh

Nhiều vụ việc không chỉ làm mất an ninh trật tự, mà còn làm ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh, các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch thời gian qua trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các hành vi tụ tập đông người trái phép; không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Khi xử lý, lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cấp huyện theo thẩm quyền, phù hợp với những quy định chống dịch đặc thù trên địa bàn...

Vụ một nhóm các đối tượng tập trung sử dụng ma túy một ngôi nhà trên đường số 8, Khu đô thị Ngọc Bảo Viên đang được lực lượng chức năng củng cố hồ sơ để xử lý hình sự.
Các đối tượng tập trung sử dụng ma túy một ngôi nhà trên đường số 8, Khu đô thị Ngọc Bảo Viên đang được lực lượng chức năng củng cố hồ sơ để xử lý hình sự.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh. Để đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Tất cả các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch ở thời điểm này đều được các địa phương, lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó, mọi người tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, thiếu ý thức dẫn đến làm lây lan dịch bệnh trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh.

Thực hiện: THIÊN HẬU- TRẦN TƯƠI