Video: Thu hoạch lúa, mì chạy bão

08:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trước nguy cơ cơn bão số 5 gây mưa to và gió mạnh, nông dân các địa phương trong tỉnh đang hối hả thu hoạch lúa, mì và các loại hoa màu khác... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra. 
[links()]
[video(68953)]
 
Những ngày qua, gia đình lão nông Nguyễn Minh Triển, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã huy động nhân công ra đồng nhổ mì để tránh thiệt hại do mưa bão. Vụ này, gia đình ông trồng 18 sào mì, đã thu hoạch được 12 sào. 

“Còn 6 sào mì ngoài đồng, nếu không nhổ kịp, mưa lớn sẽ ngập úng, thối củ, hư hỏng vì diện tích mì này nằm trên đất trũng, ứ nước”, ông Triển cho biết.

Năm nay mì cho năng suất khá, giá bán cao hơn năm ngoái 300 nghìn đồng/sào khiến người trồng mì phấn khởi.
Năm nay mì cho năng suất khá, giá bán cao hơn năm ngoái 300 nghìn đồng/sào khiến người trồng mì phấn khởi.
Vụ này, nhiều nông dân trồng mì rất vui, vì cây mì cho năng suất cao.Trung bình 1 sào mì cho năng suất 1,8 - 2 tấn.Thương lái thu mua tại ruộng với giá 1,7 triệu đồng/tấn, cao hơn 300 nghìn đồng/tấn so với năm trước. 
Nông dân đang hối hả thu hoạch mì
Nông dân đang hối hả thu hoạch mì chạy mưa, bão.

Ngoài cây mì, trong ngày 10/9, nông dân cũng hối hả thu hoạch lúa hè thu. Nhiều cánh đồng lúa mới chín được 80 - 90% nhưng nông dân chấp nhận thu hoạch sớm, vì sợ thất thu nếu lúa bị đổ ngã sẽ gây nảy mầm. 

Tại các khu vực bị phong tỏa, các thôn phải huy động nhiều phương tiện như máy cày, xe kéo, xe máy để kịp vận chuyển lúa về cho người dân trước khi mưa bão đến.

Năm nay, việc thu hoạch lúa hè thu gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19. Nhiều chủ máy gặt không thể đi gặt xa khiến tiến độ thu hoạch rất chậm.

Nông dân cũng đang tất bật thu hoạch lúa hè thu để tránh mưa lớn gây đổ ngã.
Nông dân đang tất bật thu hoạch lúa hè thu để tránh mưa lớn gây đổ ngã.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung cho biết, toàn tỉnh còn khoảng 5.000 ha lúa hè thu chưa thu hoạch. Sở NN&PTNT khuyến cáo người dân và các địa phương tranh thủ gặt với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tránh trường hợp lúa đổ ngã sẽ thiệt hại đến năng suất và sản lượng.
Toàn tỉnh hiện còn 5.000 ha lúa chưa thu hoạch.
Toàn tỉnh hiện còn 5.000 ha lúa chưa thu hoạch.
 
Thực hiện: A.Kiều–T.TIÊN