Video: Rừng phòng hộ bị chặt phá trái phép

11:09, 11/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều diện tích rừng phòng hộ tại tiểu khu 319, thuộc địa bàn xã Phổ Phong, TX.Đức Phổ đang bị chặt phá nghiêm trọng. Thực trạng này diễn ra một thời gian dài, Kiểm lâm địa bàn đã báo cáo với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng phối hợp ngăn chặn, nhưng đến nay vẫn chưa được ngăn chặn.
[links()]
 
Xem Video:
Lực lượng chức năng đã gắn đường bang xanh để phân định ranh giới giữa rừng phòng hộ với rừng sản xuất
Lực lượng chức năng đã gắn đường băng xanh để phân định ranh giới giữa rừng phòng hộ với rừng sản xuất.
 
Người dân địa phương cho biết, họ đi bẫy ong thì phát hiện nhiều cây lớn bị đốn hạ, gỗ nằm la liệt khắp nơi. Có một con đường mới mở dẫn thẳng vào tận rừng phòng hộ để phục vụ việc vận chuyển gỗ ra bên ngoài với số lượng lớn.
 
Cách đường băng xanh chừng 300 mét là hàng loạt cây rừng bị đốn hạ, bìa gỗ, nhánh cây nằm ngổn ngang. Có hàng chục cây dầu rái cổ thụ đã bị cưa ngã, nhiều cây có đường kính lên tới gần 1 mét, dài cả chục mét. Những cây có đường kính 20 - 30cm, bị các đối tượng cưa thành nhiều khúc được chất thành từng đống khác nhau chưa kịp chuyển xuống núi. Một số cây mới bị chặt phá vẫn còn chảy nhựa.
 
Cây gỗ với đường kính gần 1 mét bị các đối tượng cửa đổ chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng
Cây gỗ với đường kính gần 1 mét bị các đối tượng cửa đổ chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng.
 
Thân cây được chia thành nhiều đoạn nằm ngổn ngang trong rừng
Thân cây được chia thành nhiều đoạn nằm ngổn ngang trong rừng.

 

a
Có nhiều thân cây dài cả chục mét.
 
a
Một số cây mới bị chặt phá vẫn còn chảy nhựa
 
chúng tôi sẽ lên hiện trường, chỉ đạo lực lượng phối hợp với Công an xã tiếp tục xác minh điều tra làm rõ vụ việc. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, quản lý khu vực rừng bị chặt chặt phá này, rào chắn các con đường do "'lâm tặc" mở ra trong rừng phòng hộ, kiểm tra tại các cơ sở thu mua gỗ gần đó. Mặc khác tuyên truyền, vận động cộng đồng thôn tích cực tham gia việc quản lý, bảo vệ rừng.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX.Đức Phổ
Võ Văn Trình 
 
Chủ tịch UBND xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ Phan Tiến Định cho biết, vào tháng 6/2021, UBND xã nhận được báo cáo của Kiểm lâm địa bàn về việc phá rừng phòng hộ trái phép tại lô 13, khoảnh 3, tiểu khu 319. Số lượng gỗ bị chặt phá là trên 2 khối, hiện nay vẫn chưa xác định được đối tượng phá. Qua thông tin của báo chí phản ánh, gần đây tình trạng phá rừng vẫn tiếp tục được diễn ra, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo mới nhất của kiểm lâm địa bàn. Trong thời gian đến xã sẽ cắt cử lực lượng phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn và xử lý theo quy định.
 
Khu vực rừng phòng hộ bị phá thuộc lô 13, khoảnh 3, tiểu khu 319. Tình trạng này diễn ra từ tháng 6/2021. Khi đó, Kiểm lâm địa bàn đã thành lập đoàn đi tuần tra, truy quét và đã phát hiện “lâm tặc” mở trái phép 265 mét đường vào rừng phòng hộ với chiều rộng mặt đường là 4 mét.  Số cây gỗ bị chặt hạ là 40 gốc, chủ yếu là cây dầu rái, đường kính từ 40- 60cm, tổng khối lượng hơn 2m3. Tuy nhiên, qua hơn 2 tháng, kiểm lâm vẫn chưa tìm ra đối tượng có hành vi phá rừng.
 
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi phá rừng; đồng thời có giải pháp quản lý rừng chặt chẽ để giữ lại những mảng xanh của rừng phòng hộ.
Liên tiếp nhiều cây gỗ lớn bị chặt hạ
Liên tiếp nhiều cây gỗ lớn bị chặt hạ
 
Thực hiện: MAI LỰC