Video: Nỗ lực truy vết ở KCN Quảng Phú

02:09, 06/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Trong sáng 6/9, ngay sau khi phát hiện 15 ca F0 tại 2 công ty thuộc KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), các ngành chức năng đã tiến hành phong tỏa, đồng thời nỗ lực truy vết, tiến hành khai thác lịch trình di chuyển của các công nhân và người lao động.
 
[links()]
 

Ngay sau khi phát hiện 14 ca F0 dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Ten Trai, xác định đây là một ổ dịch phức tạp, có nguy cơ cao, nên lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời, triển khai các giải pháp cấp bách.

Tổ truy vết phối hợp cùng với ngành y tế khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên của các công ty có ca F0, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các công nhân. Hiện nay, phần lớn các công nhân ở Công ty TNHH Ten Trai đều làm việc thời vụ, làm công nhật, nên công tác điều tra, truy vết đang gặp nhiều khó khăn. 

Trung úy Phạm Gia Bảo - Công an TP.Quảng Ngãi, thành viên Tổ truy vết cho biết: Công tác truy vết tại Công ty TNHH Ten Trai gặp rất nhiều khó khăn, vì phần lớn các công nhân, người lao động làm việc không theo một lịch làm việc cụ thể, có hàng hóa thì người lao động mới vào làm. Dường như họ không nhớ chính xác lịch trình sinh hoạt, đi lại để cung cấp cho tổ truy vết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng nỗ lực truy vết. 

Cùng với việc siết chặt khu phong tỏa tại hai công ty nằm trong KCN Quảng Phú, lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương cũng tiến hành phong tỏa nhiều công ty khác trong KCN Quảng Phú và khu vực nhà trọ - nơi sinh sống của một trường hợp của Công ty Tiến Thành, dương tính với SARS-CoV-2. 

Ngành chức năng nỗ lực truy vết các công nhân, người lao động.
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người lao động Công ty TNHH Ten Trai.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quảng Phú Đỗ Minh Thủy cho hay: Phường đã triển khai, chỉ đạo ngay các lực lượng để bố trí các điểm phong tỏa bên trong KCN Quảng Phú và khu vực nhà trọ của công nhân Công ty Tiến Thành. Đối với Công ty TNHH Ten Trai, phường cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng thành phố, tiến hành truy vết đối với số công nhân làm việc tại công ty. Hiện nay đang sàng lọc, test nhanh, kiểm soát chặt chẽ không cho số công nhân này ra ngoài để tiến hành các biện pháp cách ly theo qui định. 
Phong tỏa Công ty TNHH Ten Trai.
Phong tỏa khu vực Công ty TNHH Ten Trai (KCN Quảng Phú).
 
Phong tỏa một công ty khác gần Công ty TNHH Ten Trai.
Những công ty ở gần Công ty TNHH Ten Trai cùng bị phong tỏa tạm thời để xét nghiệm Covid-19 cho công nhân.
KCN Quảng Phú hiện có khoảng 33 doanh nghiệp đang hoạt động, với trên 5.000 công nhân. Trong đó, Công ty TNHH Ten Trai có khoảng 84 lao động và Công ty CP Tiến Thành có khoảng 62 lao động. Ngay sau khi có thông tin về các ca Covid-19 xuất hiện trong các doanh nghiệp của KCN, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giữ công nhân tại chỗ để xét nghiệm sàng lọc Covid-19. 
 
Phó Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Đàm Minh Lễ cho biết: Ban Quản lý đang tiếp tục rà soát để cung cấp danh sách hơn 5.000 công nhân cho các địa phương; đồng thời phối hợp với các địa phương để giám sát, quản lý và tổ chức cách ly y tế phù hợp.
 
Phong tỏa tại khu nhà trọ của công nhân.
Chính quyền địa phương đang siết chặt công tác quản lý tại khu vực nhà trọ bị phong tỏa.
 
Có 14 ca mắc Covid-19 là công nhân Công ty TNHH Ten Trai đều liên quan đến bệnh nhân sống tại xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi (có kết quả xét nghiệm PCR dương tính ngày 3/9). Bệnh nhân này đi làm thêm ngày cuối cùng tại Công ty TNHH Ten Trai vào ngày 27/8. Ca bệnh tại Công ty Tiến Thành được phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2 qua xét nghiệm tầm soát định kỳ trong công ty, chưa rõ nguồn lây. 
 
XUÂN YÊN