Video: Độc đáo máy giê lúa đa năng 4M hữu ích cho nhà nông

03:09, 25/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Thấu hiểu nỗi khó khăn và vất vả của nghề nông, kỹ sư Nguyễn Nở, ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) đã dành thời gian nghiên cứu ra chiếc máy có tính ứng dụng thực tế cao trong nông nghiệp, đó là "Máy giê lúa đa năng 4M". Máy có thiết kế gọn, nhẹ, vận hành đơn giản, tận dụng được những ưu điểm, khắc phục hạn chế của những sáng chế từng xuất hiện trên thị trường.
 
[links()]
 
Sáng chế độc đáo
 
Cách đây khoảng 5 năm, kỹ sư Nguyễn Nở đã nung nấu ý tưởng sáng chế ra máy giê lúa đa năng 4M. Đây là thời điểm anh còn công tác tại một công ty nước ngoài, có chi nhánh trên địa bàn tỉnh. Một hôm đi làm về, thấy mẹ vất vả phơi lúa cả ngày, đến chiều muộn vẫn còn đứng hàng giờ đồng hồ để giê từng bao lúa, trong khi đó tuổi của bà đã cao, sức khỏe kém, điều này khiến anh không khỏi lo lắng.
 
Anh động viên mẹ bằng một lời hứa, từ những kiến thức có được sẽ nghiên cứu, chế tạo ra chiếc máy để bà bớt nhọc nhằn mỗi vụ mùa. Đây cũng là động lực ban đầu để anh nghiên cứu và chế tạo ra máy, tung ra thị trường cách đây khoảng 5 tháng. 
 
Anh Nở dành nhiều tâm huyết cho chiếc máy giê lúa đa năng.
Anh Nở dành nhiều tâm huyết cho chiếc máy giê lúa đa năng.
 
Mặt khác, theo tìm hiểu của anh Nở, trước đây trên thị trường có rất nhiều giải pháp tương tự để xúc lúa, giê lúa, hút lúa, đóng bao. Tuy nhiên, các dòng máy đều có hạn chế nhất định, kết cấu công kềnh, gom lúa không sạch, trọng lượng máy nặng, giá thành cao, vận chuyển khó khăn. 
"Máy đã tận dụng được ưu điểm, đồng thời khắc phục được những nhược điểm nêu trên của các dòng máy trên thị trường, chú trọng đến tính năng an toàn, đảm bảo cho sức khỏe cho người nông dân. Máy có thiết kế lại gọn nhẹ, di chuyển tới và lùi lại phía sau dễ dàng với các bánh xe, vận hành đơn giản, thao tác nhẹ nhàng, linh động trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, máy phù hợp với những vùng trồng lúa quy mô nhỏ như những địa phương ở vùng quê Quảng Ngãi”.
Kỹ sư NGUYỄN NỞ.
 
“Nếu là dòng máy xúc lúa thì chỉ có đặc thù gom và xúc lúa, không hỗ trợ việc giê lúa. Đối với máy giê lúa chuyên biệt thì phải dùng sức của hai người thay phiên nhau để bưng lúa lên phểu chứa, khi giê vẫn phải dùng đến quạt, giê xong phải tốn thời gian xúc đổ vào bao. Nghĩ đến đó, tôi mong muốn tạo ra một chiếc máy tích hợp tất cả các chức năng trên bằng hệ thống tự động, giải phóng hoàn toàn sức lao động”, anh Nở chia sẻ. 
 
Cấu tạo chính của máy giê lúa đa năng 4M gồm có hệ thống hút lúa bằng lò xo xoắn và mô tơ động cơ có công suất 2HP và hệ thống giê lúa bằng mô tơ có công suất 120W. Với những động cơ này, khi bật công tắc sử dụng, máy sẽ tự động hút lúa lên, rồi phân loại ra hai loại hạt. Hạt lúa chắc và ít chắc hơn (người dân địa phương hay còn gọi là lúa nghiêng) rơi xuống hai bên máy, có bao đựng sẵn và loại hẳn hạt lép ra bên ngoài.
 
Phần thân chính của máy giê lúa.
Phần thân chính của máy giê lúa.
 
Một bộ phận không kém phần quan trọng đối với máy đó là hệ thống cân chỉnh tốc độ, lưu lượng gió. Tùy theo kinh nghiệm của nông dân đối với mỗi vụ mùa và sản lượng lúa cần phải giê mà điều chỉnh lượng lúa xả xuống tương ứng với lưu lượng gió để máy phân loại, đẩy sạch lúa lép và bụi bặm ra bên ngoài. Mỗi giờ, máy có thể giê được 30 bao lúa khô. 
 
 
Nhà nông phấn khởi  
 
Máy giê lúa đa năng 4M đã được thí nghiệm và cung ứng ra thị trường với giá khoảng 8 - 10 triệu đồng, tùy theo chế độ bảo hành. Sản phẩm hiện nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng ở các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Bình Định. 
 
Gia đình ông Võ Duy Xuân, 56 tuổi, ở thôn Đại Xuân, xã Hành Thuận là một trong những chủ nhân đầu tiên sở hữu chiếc máy, ủng hộ cho sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên địa phương. 
 
Vợ chồng ông Xuân hết sức phấn khởi khi chiếc máy giê lúa tự động có tính ứng dụng cao.
Vợ chồng ông Xuân hết sức phấn khởi khi chiếc máy giê lúa tự động có tính ứng dụng cao.
 
Ông cho hay, trước đây khi đến mùa thu hoạch lúa, vợ chồng ông mất nhiều thời gian và công sức để giê lúa trước khi bán cho thương lái. Thế nhưng vụ mùa vừa qua, công đoạn cuối cùng này trở nên thuận lợi hơn. Lúa được giê kỹ lưỡng, thương lái hài lòng, càng khiến ông phấn chấn khi đầu tư một chiếc máy “đáng đồng tiền bát gạo”. Thấy thế, nhiều người dân trong thôn kéo đến để tận mắt xem, tìm hiểu chiếc máy giê lúa độc đáo, hữu ích mà vợ chồng ông mới “tậu”. 
 
“Mọi người mừng vui khi làm nông bây giờ thảnh thơi mà mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ có công nghệ máy móc hỗ trợ. Ngoài đồng có máy cắt lúa bằng tay, máy gặt đập liên hợp, người nông dân chỉ việc chở lúa về nhà phơi. Bây giờ, đến cả giê lúa cũng có máy tự động hoàn toàn. Nếu cho rằng 8 triệu một hộ dân khó có thể mua máy giê lúa thì 2 - 3 hộ dân hùn chi phí để luân phiên sử dụng với nhau”, ông Xuân nói. 
 
Kỹ sư Nguyễn Nở từng tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm nỗ lực, hiện nay anh Nở đã có một cơ sở chuyên chế tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu riêng, có tính ứng dụng cao để phục vụ cho đời sống của người dân địa phương như máy nướng bánh tráng, máy cắt bánh, máy sấy rau, củ quả, máy đốt rác… hội tụ đầy đủ các yếu tố 4M quan trọng nhất trong sản xuất (con người, máy móc, vật liệu và phương pháp).
 
Máy giê lúa đa năng 4M là một trong những sáng chế mới nhất, được nhận giải khuyến khích và là giải cá nhân duy nhất trong Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh, năm 2021. 
 
 
Bài, ảnh: THIÊN HẬU