Video: Bão số 5 làm tốc mái hàng chục ngôi nhà trên đảo Lý Sơn

09:09, 12/09/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Hoàn lưu bão số 5 gây mưa to, gió mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 11 đã làm hàng chục ngôi nhà vùng xung yếu tại huyện đảo Lý Sơn bị tốc mái.
 
[links()]
 
 
Gần 70 năm sống trên đảo Lý Sơn nhưng bà Đinh Thị Đại ở thôn Tây An Hải chưa từng chứng kiến cảnh hoàn lưu bão gây gió mạnh như cơn bão số 5. Nhà sát biển, hoàn lưu bão quật liên hồi đã cuốn toàn bộ mái nhà của bà Đại. Chỉ sau một đêm, bà Đại phải chịu cảnh màn trời, chiếu đất. 
 
Bà Đinh Thị Đại, cho biết: 8 giờ tối ngày 11/9, gió làm tốc mái trước. Một tiếng sau, gió tốc luôn mái nhà. Tôi ngồi khóc chứ không biết làm sao vì nhà có một mình, cũng may là tính mạng không sao. 
 
Bão số 5 đã làm 15 ngôi nhà trên đảo Lý Sơn bị tốc mái, bay tôn. Nhà thiệt hại chủ yếu nằm ở vị trí sát mép biển và những khu vực xung yếu. Sau khi gió lặng, nhiều hộ dân đã tranh thủ lợp lại mái nhà để sớm ổn định cuộc sống.
 
Nhiều nhà dân trên đảo bị bão số 5 làm tốc mái.
Nhiều nhà dân trên đảo bị bão số 5 làm tốc mái.
 
Ông Dương Hoàng Hải, ngụ ở thôn Tây An Hải, chia sẻ: Bão làm nhà tôi bay hết 20 tấm tôn. Hôm nay hai cha con lợp lại cả ngày. Chúng tôi tranh thủ chứ mưa gió nước vào đầy nhà.
 
Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai huyện Lý Sơn đã tổ chức thống kê thiệt hại. Đối với nhà dân bị tốc mái thì giao cho các cơ quan, đơn vị kịp thời hỗ trợ người dân thu dọn tôn và sớm lợp lại mái nhà, không để hộ nào thiếu ăn, thiếu chỗ ở.
 
Người dân trảnh thủ lợp lại nhà để ổn định cuộc sống.
Người dân trảnh thủ lợp lại nhà để ổn định cuộc sống sau bão.

 

Nhiều cây xanh, cổng chào ở Lý Sơn bị ngã đổ.
Nhiều cây xanh, cổng chào ở Lý Sơn bị ngã đổ.

 

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, cho hay: Chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5, Lý Sơn có 15 hộ có nhà bị tốc mái. Chúng tôi đã giao lực lượng quân sự liên hệ hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân này. Chúng tôi không để người dân khó khăn về chỗ ở và không để họ thiếu lương thực, thực phẩm.

Ngoài 15 hộ dân bị tốc mái nhà thì hệ thống cây xanh, cổng chào ở huyện đảo cũng bị ngã đổ. 100 ha hành bị dập lá. Nhiều đoạn đường đông nam của đảo bị bong tróc. Bão số 05 gây thiệt hại tại Lý Sơn gần 37 tỷ đồng.
 
Thực hiện: HỮU DANH - ĐÌNH NHỰT - G.N