Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 4.300 người dân xã Nghĩa An

02:08, 31/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bắt đầu từ sáng 31/8, ngành Y tế phối hợp với UBND xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ở thôn Tân An – nơi vừa ghi nhận 2 ca bệnh ngoài cộng đồng, chưa xác định rõ nguồn lây.
[links()]
 
Xem Video:
 
Hai ca Covid-19 ở thôn Tân An, xã Nghĩa An vừa được ghi nhận trong sáng 31/8 là mẹ và con gái sống chung nhà. Sáng 30/8, hai mẹ con đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được lấy mẫu ở khu vực sàng lọc Covid-19 riêng. Kết quả test nhanh và Realtime-PCR của hai người này đều cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Điều tra lịch sử di chuyển của hai bệnh nhân, ngành y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây. Do đó, ngành đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân đang sinh sống tại thôn Tân An. Dự kiến, sẽ có hơn 1.000 hộ dân với khoảng 4.300 nhân khẩu được lấy mẫu xét nghiệm.
 
Khi biết thông tin toàn bộ người dân trong thôn được lấy mẫu sàng lọc Covid-19, chị Bùi Thị Kim Anh cùng mẹ và con gái cũng đến điểm lấy mẫu. Chị Anh chia sẻ, ở thôn có ca bệnh thì nghe rất là lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Nên dịp này tôi cũng muốn xét nghiệm để sàng lọc cho an tâm.
 
Lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức gộp 5 để sàng lọc Covid-19 cho người dân thôn Tân An, xã Nghĩa An
Lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức gộp 5 để sàng lọc Covid-19 cho người dân thôn Tân An, xã Nghĩa An
 
Điểm lấy mẫu ở nhà văn hóa thôn Tân An được chọn là nơi tập trung người dân toàn thôn để lấy mẫu sàng lọc Covid-19. Hơn 10 nhân viên y tế được huy động chia thành 3 bàn lấy mẫu để đảm bảo tiến độ và tránh tập trung đông người trong cùng một thời điểm. Chị Bùi Thị Thúy Nhàn (Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, chúng tôi phụ trách lấy mẫu toàn bộ thôn Tân An ngay sau khi phát hiện 2 ca F0 chưa rõ nguồn lây. Việc lấy mẫu được tiến hành theo hình gộp 5 để xét nghiệm Realtime-PCR nhằm sớm xác định được nguồn lây để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.
 
Ngoài ra, UBND xã Nghĩa An cũng huy động lực lượng dân quân, xã đoàn tham gia đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng dịch tại khu vực lấy mẫu. Bí thư Đoàn xã Nghĩa An Lê Văn Sang cho biết, chúng tôi huy động đoàn viên, thanh niên của xã hướng dẫn người dân ngồi giãn cách trong quá trình lấy mẫu để tránh lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu.
 
Đến nay, trên địa bàn xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã ghi nhận 4 ca F0, trong đó 2 ca là nhân viên Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi và 2 ca cộng đồng. UBND xã đã triển khai 2 chốt chặn ở cửa ngõ ra vào xã để kiểm soát lượng người ra vào xã. Công tác truy vết được khẩn trương thực hiện và đã xác định được 15 F1 và hơn 30 F1 liên quan đến 4 ca bệnh.
 
Chốt kiểm soát y tế giáp ranh giữa xã Nghĩa An và xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi)
Chốt kiểm soát y tế giáp ranh giữa xã Nghĩa An và xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi)
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Phạm Thị Công cho biết, người dân muốn ra khỏi địa bàn xã phải có giấy thông hành hoặc lý do chính đáng. Tất cả các trường hợp ra khỏi xã không có lý do đều được yêu cầu quay đầu và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là ai ở đâu ở yên đó.
 
Từ ngày 26/8 đến nay, TP.Quảng Ngãi ghi nhận 25 ca Covid-19 ở 7 xã, phường. Trong số này, có đến 22 ca bệnh liên quan tới ổ dịch Hoya Lens. Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho biết, Trung tâm phối hợp với các địa phương có ca bệnh tiến hành phong tỏa hẹp các khu dân cư liên quan để phòng, chống dịch. Đồng thời, đã truy vết được hơn 60 F1, hơn 100 F2 để tổ chức cách ly y tế theo quy định. Tất cả trường hợp nguy cơ cao ở các khu vực phong tỏa trên địa bàn thành phố cũng sẽ được triển khai lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc Covid-19.
 
Ngoài TP.Quảng Ngãi, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng là biện pháp hữu hiệu nhất để sớm khoanh vùng, truy vết và ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.
 
THANH PHƯƠNG