Video: Những "bông hồng nhỏ" kiên cường trong khu cách ly

03:08, 31/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng trăm trẻ em trên địa bàn tỉnh phải vào ở trong các khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. Trong những khu cách ly tập trung này, chính tinh thần lạc quan, sự hồn nhiên của các em nhỏ đã tạo ra nguồn động lực mạnh mẽ, khích lệ người thân và cộng đồng cùng chung tay chiến thắng dịch Covid-19.
[links()]
 
Sau khi trở về từ vùng có dịch, chị Phạm Thị Kim Chi, quê ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cùng đứa con nhỏ đã trải qua 8 ngày cách ly y tế tập trung tại Trường Đại học Tài chính – Kế toán. Bé gái ở độ tuổi mầm non và chị đang mang thai hơn 6 tháng. Vào khu cách ly, điều kiện sống, sinh hoạt thay đổi, một mình phải xoay xở với đứa con nhỏ, nhưng sự mệt mỏi là điều không dễ thấy trên gương mặt của chị Chi. Bởi theo chị chính sự ngây thơ, hồn nhiên và ngoan ngoãn của bé luôn là nguồn động lực, tiếp sức cho chị vượt qua giai đoạn khó khăn này.
 
Chị Phạm Thị Kim Chi, quê ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) chia sẻ, nhiều khi hỏi con là ở đây có buồn, thì con bảo ở đây có mẹ nên con không có buồn, ráng cách ly mấy ngày khỏe rồi mẹ con về. Hai mẹ con đóng cửa, không có ra ngoài, trừ những lúc đi bỏ rác nhưng luôn phải đeo khẩu trang rồi rửa tay sát khuẩn. Hai mẹ con cũng mong sớm hoàn thành cách ly, có sức khỏe, mạnh khỏe để trở về nhà sinh em bé.
 
Một cháu bé trong khu cách ly Trường Đại học Tài Chính - Kế Toán
Ánh mắt hồn nhiên xen lẫn sự lạc quan của em nhỏ trong khu cách ly Trường ĐH Tài chính - Kế toán

Gia đình anh Võ Tấn Hiếu quê ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cũng đã trải qua 8 ngày cách ly tại đây. Bữa cơm trưa của gia đình anh Hiếu diễn ra trong tĩnh lặng. Trời nóng, nên cơm cũng khó ăn hơn, nhưng trong từng cử chỉ, ánh mắt của cháu bé 2 tuổi vẫn tràn đầy sự hồn nhiên và rất nghị lực. Lê Trần Ngọc Trang (12 tuổi), là chị cả trong gia đình, sớm nhận thức được sự quy hiểm của dịch Covid-19, nên Trang luôn nhắc nhở các em đeo khẩu khang, giữ khoảng cách và tuyệt đối không ra khỏi phòng. Mong muốn duy nhất của Trang là gia đình thành cách ly, khỏe mạnh để sớm được trở về nhà, Trang và các em có thể đến trường. 

Em Lê Trần Ngọc Trang, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) nói, ở trong khu cách ly con luôn đeo khẩu trang, giữa khoảng cách 2m, không đi ra ngoài, giữ vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên xúc miệng bằng nước muối. Trong những ngày còn lại trong khu cách ly, con sẽ chấp hành đúng các quy định 5K, mong là gia đình sớm hoàn thành cách ly để chúng con được về nhà và có thể đến trường.
 
Anh Võ Tấn Hiếu, quê ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) chia sẻ, ở trong khu cách ly rất sạnh sẽ, thoáng mát, điều kiện chăm sóc bữa ăn cho các cháu cũng rất đầy đủ. Đặc biệt, các cháu được các cô y tá nhắc nhở thường xuyên đeo về thực hiện 5K, nên mọi người nếu có đi cách ly cũng rất yên tâm. 
 
Các cán bộ tại khu cách ly luôn quan tâm đến khẩu phần ăn cho các em nhỏ phải thực hiện cách ly y tế tập trung
Các cán bộ tại khu cách ly luôn quan tâm đến khẩu phần ăn cho các em nhỏ phải thực hiện cách ly y tế tập trung

Vừa qua, khu cách ly tập trung Trường Đai học Tài chính – Kế toán đã tiếp nhận trên 150 công dân là F1 đến cách ly, trong đó có trên 10 trẻ em từ 2-11 tuổi. Đây đều là các trường hợp có liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh và người từ vùng dịch về. Đặc biệt, trong số này có 2 trẻ mới chỉ sinh năm 2021; đa số trẻ còn lại đều ở độ tuổi mầm non.

Để trẻ có thể thích nghi với các điều kiện trong khu cách ly, ngoài sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ đi cùng, các cán bộ phục vụ trong khu cách ly luôn cố gắng, nỗ lực chăm lo từng bữa ăn, chia sẻ tình yêu thương, để các cháu cảm thấy thoải mái, như ở nhà, từ đó thực hiện tốt quy định cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Hơn nữa, chính tinh thần lạc quan, sự hồn nhiên của các em nhỏ như cũng đã tiếp thêm động lực cho các cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Bác sĩ Lê Hoàng Thúy Vy, Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa cho biết, hằng ngày chúng tôi thường đo thân nhiệt, nhắc nhở các cháu đeo khẩu trang; đồng thời yêu cầu các cháu không sang giường của nhau chơi, không mượn đồ của bạn để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly...Đến bữa ăn, chúng tôi luôn hỏi các cháu thích ăn cơm với món gì hay ăn cháo để nhà bếp phục vụ. Hầu hết các cháu đều rất ngoan, biết tự lập trong mọi việc và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cũng theo chia sẻ của bác sỹ Vy, từ hôm đầu đến giờ cũng có nhiều đoàn về khu cách ly hỗ trợ các cháu. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ các phần quà như sữa, bánh, kẹo...để động viên các cháu, để các cháu cảm thấy thoải mái, được yêu thương như ở nhà, thực hiện tốt quy định cách ly phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên hỏi về khẩu phần ăn của các bé, xem các bé đã ăn được cơm, thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn để đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho các bé trong suốt thời gian cách ly. 
 
Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, có thể sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Thế nhưng, với sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm trả lại cuộc sống bình yên cho bao gia đình và cộng đồng. 
Thực hiện: T.TIÊN