Video: Chung tay kiểm soát nguồn lây dịch Covid-19

10:08, 23/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi có hơn 4.600 người về từ vùng dịch đã hoàn thành cách ly tập trung và đang tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đang tập trung quản lý, giám sát số công dân đang cách ly tại nhà, nhằm ngăn chặn nguồn lây ra ngoài cộng đồng.
[links()]

Với mục tiêu chung tay kiểm soát nguồn lây dịch Covid-19 ra ngoài cộng đồng, UBND xã Bình Minh, huyện Bình Sơn đã treo bảng “Khu vực phong tỏa, không phận sự miễn vào” trước nhà của hơn 80 hộ có người đang cách ly tại nhà. Cách làm này tuy không mới, nhưng qua đó cũng giúp người dân nêu cao ý thức trách nhiệm với gia đình, cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Không chủ quan với bất kỳ yếu tố dịch tễ nào trong cộng đồng, những ngày qua, các tổ Covid cộng đồng ở xã Bình Minh đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để giám sát việc công dân cách ly tại nhà. Đặc biệt là, tuyên truyền, hướng dẫn công dân tuân thủ nghiêm quy định cách ly tại nhà của Sở Y tế, nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh cho người thân và cộng đồng.

Ông Võ Đức Mẫn, ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh (Bình Sơn) có con trai về từ TP.Hồ Chí Minh đang cách ly tại nhà. Vì thế, gia đình ông Mẫn đã tạm dừng mọi công việc, tránh tiếp xúc với người ngoài và động viên con tuân thủ quy định cách ly tại nhà.

Treo bảng thông báo trước hộ gia đình có người cách ly tại nhà
Treo bảng thông báo trước nhà hộ gia đình có công dân đang cách ly tại nhà.
 

“Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, con tôi về nhà được 6 ngày rồi. Giờ tiếp tục cách ly thêm 1 tuần nữa là đủ 14 ngày. Tôi cũng quyết định ở nhà thôi để chấp hành quy định phòng, chống dịch”,

Ông Võ Đức Mẫn, ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh (Bình Sơn)

Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Văn Dân cho biết, sau khi công dân hoàn thành cách ly tập trung về lại địa phương, chúng tôi chỉ đạo Trạm Y tế nắm danh sách cụ thể và gửi cho tổ Covid cộng đồng để theo dõi. Tổ Covid cộng đồng theo dõi theo địa bàn khu dân cư và nắm danh sách cụ thể từng nhà có công dân đang cách ly tại nhà để giám sát, nhằm không để nguồn dịch bệnh lây ra ngoài cộng đồng.

Nhân viên y tế cũng thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe số công dân đang cách ly tại nhà. Giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn công dân và người nhà tuân thủ quy định 5K trong thời gian cách ly tại nhà. Nữ hộ sinh Lê Thị Thu Nhi - Trạm Y tế xã Bình Minh chia sẻ, trong thời gian công dân cách ly tại nhà, chúng tôi có trách nhiệm theo dõi sức khỏe người cách ly, hướng dẫn công dân nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn.
 
Đến nay, toàn tỉnh có trên 200 người về từ vùng dịch dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Điều đáng lo ngại là, trong số các công dân hoàn thành cách ly tập trung về nhà trong khoảng thời gian từ 6 đến 7 ngày lấy mẫu xét nghiệm lại thì dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Tại huyện Bình Sơn, có 3 người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về nhà trong khoảng 1 tuần thì phát hiện mắc Covid-19. Đáng chú ý là, 1 trong số 3 ca này lại nằm trong chùm ca bệnh mới ở tổ dân phố 2, thị trấn Châu Ổ, chưa rõ nguồn lây. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng xuất phát từ người đang cách ly tại nhà là rất lớn nếu không quản lý, giám sát chặt chẽ.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Phạm Quang Sự cho biết, Bình Sơn có gần 900 công dân hoàn thành cách ly tập trung và đang cách ly tại nhà thêm 14 ngày theo quy định của tỉnh. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly tại nhà đối với số công dân này và tổ chức xét nghiệm theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn giao tổ Covid cộng đồng theo dõi, giám sát chặt chẽ số công dân này.
 
Các tổ Covid cộng đồng thực hiện giám sát chặt và theo dõi sức khỏe các trường hợp cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung để ngăn nguồn lây ra cộng đồng
Các tổ Covid cộng đồng thực hiện giám sát chặt các trường hợp cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

"Để tránh lây nhiễm dịch bệnh cho người thân trong gia đình và cộng đồng thì công tác giám sát số công dân đang cách ly tại nhà có yếu tố rất quan trọng. Người cách ly tại nhà cần thực hiện tốt các quy định: Không tiếp xúc với người khác, ở phòng riêng, sinh hoạt tách biệt với người nhà... Sở đã chỉ đạo y tế địa phương theo dõi diễn biến sức khỏe của người cách ly để tiến hành xét nghiệm theo quy định".

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức.

Đến nay, Quảng Ngãi đã ghi nhận 5 trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về cách ly tại nhà thì dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và 3 ca bệnh liên quan là người sống trong gia đình. Từ thực tế đó cho thấy, nếu công dân đang cách ly tại nhà mà không tuân thủ các quy định theo hướng dẫn của ngành y tế thì sẽ có nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh cho người dân và cộng đồng.

Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Do đó, để chung tay kiểm soát dịch Covid-19, ngành y tế, chính quyền các cấp và các lực lượng có liên quan cần kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài có khả năng xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường giám sát các nguồn lây từ bên trong, nhất là những người sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về cách ly tại nhà, vì thường có tâm ly chủ quan. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cùng với đó, mỗi một người dân cần nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đặt biệt là tuân thủ nghiêm nguyên tắt 5K: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách- không tập trung – khai báo y tế. Có như vậy mới sớm đẩy lùi dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG