Phóng sự: Thầm lặng nơi tuyến đầu

11:08, 19/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ là một trong những lực lượng ở tuyến đầu. Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng họ luôn xông pha, có mặt ở các điểm nóng của dịch bệnh. Bất kể ngày hay đêm, những chiến sĩ áo trắng vẫn đang lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.
[links()]

Bác sĩ Trần Thị Bích Tuyến là một trong số hơn 25 chiến sĩ ở tuyến đầu tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2). Chị đã hơn 3 tuần xa gia đình để túc trực bên buồng bệnh. Mỗi ngày, trong bộ đồ bảo hộ kín bưng, chị cùng đồng nghiệp phải liên tục đứng trong nhiều giờ để chăm sóc cho hơn 100 bệnh nhân. Vất vả, đôi lúc kiệt sức vì công việc, nhưng các y, bác sĩ ở đây vẫn gắng sức làm việc, với mong muốn dịch bệnh sớm kiểm soát, để cuộc sống trở lại bình thường.

Chăm sóc, điều trị cho các F0 tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2)
Chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2).

“Nhân lực mỏng, bệnh nhân lại đông, nên nhân viên y tế ở đây làm việc không kể đến giờ giấc, chỉ khi nào mệt quá thì nghỉ một chút rồi lại tiếp tục. Làm việc trong khu điều trị rất áp lực. Cuộc chiến chống dịch này có lẽ còn rất dài, nên đội ngũ y, bác sĩ rất mong có được sự động viên về tinh thần, vật chất từ cấp trên để chúng tôi có động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”, bác sĩ Tuyến bày tỏ.

"Bệnh viện được giao nhiệm vụ chăm sóc các ca F0 có triệu chứng nặng. Áp lực công việc tại đây rất lớn, nguy cơ lây nhiễm cao. Vì thế, bệnh viện luôn trang bị bảo hộ y tế tốt nhất cũng như hỗ trợ về mặt tinh thần lẫn vật chất để giúp đội ngũ y, bác sĩ giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn khi tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19".

Bác sĩ Cao Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2)

Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, gánh nặng và áp lực với ngành y tế ngày càng tăng thêm. Không chỉ điều trị, cách ly, mà còn phải thực hiện công tác dự phòng. Tất cả đều đặt trong hoàn cảnh thần tốc, khẩn trương và không được mắc sai sót. Bất kể đêm hay ngày, nhân viên y tế ở cơ sở luôn là người tiên phong đi vào vùng có nguy cơ cao tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện công tác truy vết điều tra trong cộng đồng.

Trưa muộn, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở Trạm Y tế xã Bình Trung (Bình Sơn) vẫn tất bật lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu dân cư vừa phát hiện ca F0. Mặc dù mồ hôi ướt đẫm nhưng chị vẫn thực hiện tất cả quy trình rất nhanh chóng, đảm bảo tỉ mẩn, nghiêm ngặt, độ chính xác đến tối đa. “Tình hình dịch bệnh phức tạp, ca F0 liên quan tới ổ dịch mới ngoài cộng đồng nên phải tập trung lấy mẫu trong khu dân cư. Cho nên, dù quá trưa rồi, chưa cơm nước gì nhưng vẫn phải làm. Chỉ mong người dân hợp tác để phòng, chống dịch cho tốt”, chị Hà bộc bạch.

Nhân viên y tế ở cơ sở luôn có mặt ở những nơi nguy cơ cao để truy vết và lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng
Nhân viên y tế cơ sở luôn tích cực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng khi phát hiện có ca F0.
"Các bộ phận chuyên trách của trung tâm phải làm việc xuyên đêm để có kết quả sớm nhất. Vì thế, lãnh đạo trung tâm luôn động viên anh em, cùng chia sẻ trong công việc, từ khâu tiếp nhận thông tin truy vết, đến lấy mẫu xét nghiệm và ra kết quả xét nghiệm".
Bác sĩ Hồ Minh Nên – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Gần 2 tháng qua, 3 hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoạt động liên tục và hết công suất. Những người làm công tác xét nghiệm cũng không ngừng nghỉ. Mỗi ngày, Cử nhân xét nghiệm Huỳnh Thị Hồng Hạnh chia sẻ, đội ngũ làm công tác xét nghiệm tại Trung tâm phải làm việc liên tục, ít có giờ nghỉ. Cả ngày đi nhận mẫu, rồi về phòng chiết tách và chờ chạy mẫu. Chúng tôi chia ca làm việc 24/24 giờ để đảm bảo trả kết quả nhanh và chính xác nhất.lượng mẫu từ các khu vực phong tỏa, cách ly và Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 chuyển về rất nhiều, có ngày lên đến hàng nghìn mẫu, nên các anh chị ở đây phải thay phiên nhau xét nghiệm xuyên đêm. Giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, phòng xét nghiệm như ngôi nhà thứ 2 của các chiến sĩ áo trắng. Nhiều người, phải tạm gác nhiệm vụ riêng để tập trung cho công tác chống dịch.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tăng lên từng ngày. Phía sau những con số ấy là cuộc đua thầm lặng, dũng cảm của đội ngũ y, bác sĩ. Trong trận chiến chống dịch đầy khốc liệt này, chắc chắn đã có những hy sinh, mất mát, nhưng vượt qua tất cả là sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Thực hiện: T.PHƯƠNG - Đ.TƯƠI