Video: Niềm vui của nông dân trồng ngô sinh khối

07:07, 31/07/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, nông dân tại các vùng trồng ngô của tỉnh như Nghĩa Hành, Mộ Đức, Ba Tơ...đang bước vào vụ thu hoạch ngô trong niềm vui mới. Hai năm nay, nông dân tại các huyện này chuyển sang trồng ngô sinh khối thu hoạch cả cây bán cho trang trại chăn nuôi bò sữa. Đầu ra ổn định, thu nhập tăng lên nên người nông dân rất phấn khởi.
[links()]
 
 
Chị Nguyễn Thị Tuyến, ở thôn Đệ An, xã Hành Phước có hơn 3 sào đất, trước đây chủ yếu trồng bắp lấy hạt, thu nhập bắp bênh vì giá cả không ổn đinh. Bắt đầu từ năm 2020, chị đã chuyển hẳn diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô sinh khối theo chương trình của xã. Sau hơn 80 ngày trồng đã có sản phẩm thu hoạch.
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyến chỉ là một trong hơn 60 hộ dân ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành tham gia mô hình trồng ngô sinh khối có sự liên kết với doanh nghiệp. Với hơn 10ha đất ven sông, xã Hành Phước đã quy hoạch diện tích trồng ngô sinh khối tập trung để bà con thuận lợi đưa máy móc vào thu hoạch.
 
Trồng ngô sinh khối làm thức ăn cho chăn nuôi cho hiệu quả cao hơn so với trồng ngô lấy hạt truyền thống. Theo các hộ dân, ngô sinh khối thời gian sinh trưởng ngắn, ít chịu ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết hơn so với ngô lấy hạt nên thuận lợi cho bố trí thời vụ. Đặc biệt, đầu ra đã được ký kết với doanh nghiệp, nên bà con nông dân yên tâm sản xuất.
 
Theo dự kiến 2021, trang trại bò sữa Vinamilk sẽ tiến hành thu mua khoảng 15.000 tấn ngô để làm thức ăn cho chăn nuôi. Do vậy, để ổn định vùng nguyên liệu, dự kiến trong năm 2022, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ phát triển diện tích trồng ngô sinh khối lên 500ha, năm 2023 là 600ha, ưu tiên chuyển đổi trên những diện tích sản xuất kém hiệu quả, với mục tiêu xây dựng và đảm bảo liên kết sản xuất cùng doanh nghiệp, ổn định đầu ra giúp nâng cao thu nhập cho nông dân.
 
Hiện, toàn tỉnh đã phát triển được 350 ha diện tích trồng ngô sinh khối, tập trung tại các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Ba Tơ, Sơn Hà và TX.Đức Phổ. Mỗi ha người dân thu lợi nhuận khoảng 29 triệu đồng. Mô hình trồng ngô sinh khối bán cho trang trại chăn nuôi bò sữa được được bao tiêu sản phẩm đang mở ra hướng đi mới, mang lại thu nhập cao cho nông dân. 
 
Thực hiện: Thủy Tiên