Video: Nông dân Lý Sơn mất trắng vụ hành mùa

09:11, 03/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Vụ hành mùa thu đông là vụ hành lớn nhất trong năm của bà con nông dân huyện đảo Lý Sơn. Vụ hành này được kỳ vọng sẽ tạo nguồn thu lớn để nông dân bước vào sản xuất vụ tỏi đông xuân. Tuy nhiên, trải qua con bão số 6, số 9, toàn bộ diện tích hành bị hư hại, nông dân Lý Sơn trắng tay không có kinh phí đầu tư trước vụ tỏi mới.
 
[links()]
 

Cánh đồng hành trên đảo Lý Sơn những ngày sau bão. Những cánh đồng hành từng cho nông dân Lý Sơn thu nhập tiền tỷ mỗi vụ, nhưng khi bão số 6, số 9 quét qua chỉ còn cảnh xơ xác, tiêu điều. Hành ngập trong nước, gió mưa làm thối rữa không thể thu hoạch đem bán. 

Vụ hành mùa này nông dân Lý Sơn gieo trồng trên 300 ha diện tích. Đây là vụ hành lớn nhất, thường cho sản lượng cao nhất trong năm. Bước vào vụ hành này, nông dân trên đảo kỳ vọng sẽ bội thu để có lãi đầu tư cho vụ tỏi đông xuân. Bởi tỏi là cây trồng chủ lực, tạo thu nhập chính cho nông dân huyện đảo. Tuy nhiên, bão số 6 và số 9 đã làm những kỳ vọng của nông dân Lý Sơn ở vụ hành này mất trắng. Theo thống kê, có 315 ha hành bị hự hại hoàn toàn, ước thiệt hại gần 100 tỷ đồng. 
 
Nông dân Lý Sơn đang khẩn trương ra đồng dọn dẹp hành hỏng và tiêu thoát nước. Nông dân phải tranh vệ sinh đồng ruộng để cải tạo lại đất mới có thể canh tác vụ tỏi đông xuân kịp thời. Hậu quả bão số 6 và số 9 để lại không chỉ thiệt hại về hành tím, mà còn làm cho nông dân tốn kém thêm công sức, chi phí cải tạo lại đồng ruộng sau bão. 
 
Kết thúc sớm vụ hành mùa với nhiều nhiều lo toan. Nông dân Lý Sơn đang gượng sau bão để chuẩn bị sản xuất vụ tỏi đông xuân. Tuy nhiên, canh tác trong điều kiện mưa bão liên tục, vụ tỏi này nông dân huyện đảo cũng đối mặt với nhiều khó khăn và nhiều rủi ro trước mắt.
 
Hữu Danh- T.H