Quảng Ngãi: Tăng tốc khoanh vùng, truy vết F1 các ca mắc Covid-19

02:08, 03/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 26.7 đến nay, các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành phong tỏa 5 khu dân cư với 527 nhân khẩu và 2 cơ sở y tế do liên quan đến các ca nhiễm Covid-19, là BN 419, 572, 590 và 621. Việc phong tỏa, cách ly hỗ trợ lớn cho công tác khoanh vùng, dập dịch và truy vết các trường hợp liên quan, nhằm không cho dịch bênh lây lan mạnh.
Sáng 3.8, sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân mắc Covid-19 là BN 621, UBND huyện Bình Sơn đã quyết định phong tỏa xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương để phòng chống dịch Covid-19.
 
Theo đó, quyết định cách ly phong tỏa tại chỗ 36 hộ/106 nhân khẩu trong thời gian 28 ngày, kể từ 3.8. Từ sáng sớm, chính quyền xã Bình Dương đã tổ chức lực lượng công an, dân quân, y tế… lập chốt kiểm tra, hạn chế tối đa người ở xóm 3, thôn Mỹ Huệ ra ngoài để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
 
Khu dân cư thôn Mỹ Huệ 1 sáng nay đã được phong tỏa vì liên quan đến ca bệnh 621
Khu dân cư thôn Mỹ Huệ 1 sáng nay đã được phong tỏa vì liên quan đến ca bệnh 621
 
Ngoài phong tỏa, xã Bình Dương đã tạm ngưng hoạt động chợ Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương từ hôm nay, ngày 3.8 để tổng khử khuẩn, tiêu diệt mầm bệnh nếu có.
 
Ông Đỗ Thiết Khiêm- Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: Cùng với công tác phong tỏa, phun khử khuẩn toàn bộ xóm Mỹ Huệ 1, huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với ngành Y tế tiến hành truy vết toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 621 càng sớm càng tốt.
 
Hiện đã truy vết được 16 trường hợp F1 là người thân trong nhà của bệnh nhà, các y bác sĩ trực tiếp khám, tư vấn cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã và Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn. Thêm vào đó, là 8 người đi cùng chuyến xe Văn Hường với bệnh nhân từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi ngày 23.7.
 
Khu vực chợ xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1 cũng tạm ngừng hoạt động
Khu vực chợ xóm 3, thôn Mỹ Huệ 1 cũng tạm ngừng hoạt động
 
“Vì bệnh nhân 621 có lịch trình di chuyển phức tạp, số người tiếp xúc hằng ngày đông. Nhất là đã từng đi chợ Bình Dương trong hai ngày liên tiếp và không nhớ rõ người tiếp xúc, nên công tác truy vết, rà soát gặp khá nhiều khó khăn”- ông Đỗ Thiết Khiêm chia sẻ.
 
Sáng cùng ngày, liên quan đến BN 572, UBND TP.Quảng Ngãi cũng đã tiến hành phong tỏa cách ly toàn bộ Khu dân cư ở đường 6E, tổ dân phố Trường Thọ Đông B, phường Trương Quang Trọng với 50 hộ dân và 187 nhân khẩu.
 
Ghi nhận vào lúc 10 giờ sáng nay, khu dân cư này đã được phong tỏa. Tất cả người dân được thông báo không đi ra khỏi khu vực cách ly. Mọi nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt nếu cần sẽ có lực lượng chức năng hỗ trợ.
 
Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa ở khu dân cư Trường Thọ Đông B
Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa ở khu dân cư Trường Thọ Đông B
 
Y sĩ Bùi Thị Hương- Trạm Y tế phường Trương Quang Trọng chia sẻ: Ngay khi phát hiện ca bệnh, Trạm Y tế được chỉ đạo truy tìm các trường hợp liên quan với bệnh nhân 572. Đồng thời, phối hợp với chính quyền phát trên loa truyền thông phường thông báo với tất cả người dân trong khu dân cư biết để đi khai báo y tế nếu có tiếp xúc gần với bệnh nhân.
 
Trong sáng 3.8, ngành Y tế đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực phong tỏa và bán kính xung quanh 200 m để kiểm soát nguồn lây. Đồng thời tiến hành truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 572.
 
Ông Trương Thanh Thảo- Bí thư, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết: Chúng tôi đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh 572. Đồng thời, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 517, 590 trên địa bàn phường. Hiện đã truy vết được 65 trường hợp F1, 162 trường hợp F2 từng tiếp xúc các ca bệnh để tổ chức đi cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định. Với các trường hợp F1 ngoài phường, thì chính quyền liên hệ với địa phương đó để phối hợp truy vết và cách ly.
 
Bên cạnh việc phong tỏa, Quảng Ngãi đang tăng tốc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch hiệu quả
Bên cạnh việc phong tỏa, Quảng Ngãi đang tăng tốc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch hiệu quả
 
Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành phong tỏa 5 khu dân cư và 2 cơ sở y tế do liên quan đến các ca bệnh 419, 590, 572 và 621. Hiện 145 hộ dân với 527 nhân khẩu phải thực hiện cách ly, ở tại nhà trong khu phong tỏa trong vòng 28 ngày.
 
Ngoài việc truy vết các F1 liên quan đến các ca Covid-19 ngoài cộng đồng tại Quảng Ngãi, ngành Y tế cũng tiến hành truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng, TP.HCM. Hiện có hơn 200 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung vì từng tiếp xúc gần với các ca bệnh.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Do lịch trình di chuyển của bệnh nhân phức tạp, đối tượng tiếp xúc lớn và không xác định đầy đủ, nên chúng tôi đang tăng tốc truy vết trên diện rộng để sớm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
“Những ai từng đi về từ Đà Nẵng từ ngày 1.7 hoặc có tiếp xúc gần với các ca bệnh người Quảng Ngãi đã công bố thì nhanh chóng đến trạm Y tế địa phương khai báo y tế và được tư vấn cụ thể để có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Với dịch bệnh lây lan mạnh như hiện nay, tinh thần tự giác khai báo y tế của tất cả người dân sẽ giúp công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao”- ông Nên khuyến cáo.
 
Xem Video phong tỏa khu dân cư Trường Thọ Đông B, phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi vì liên quan đến bệnh nhân 572:
 
 
Thực hiện: Thanh Phương