Khử khuẩn tổ 9, phường Quảng Phú sau khi BN419 tái dương tính với SARS- CoV- 2

08:08, 28/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay khi có thông tin bệnh nhân 419 tái mắc Covid-19, ngành Y tế Quảng Ngãi đã khẩn trương tiến hành khoanh vùng, khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của bệnh nhân tại tổ 9, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà đối với một số trường hợp từng tiếp xúc gần với bệnh nhân kể từ sau khi bệnh nhân xuất viện về nhà.
Chiều 28.8, Trạm Y tế phường Quảng Phú đã cử cán bộ y tế đến khu vực nhà ở của bệnh nhân 419 để thực hiện công tác rà soát, nắm danh sách số người từng tiếp xúc với bệnh nhân từ ngày 12.8 đến nay. Vì sau xuất viện, bệnh nhân vẫn tiếp tục cách ly tại nhà, không giao lưu với bên ngoài. Vì vậy, bước đầu đã xác định được hai trường hợp là người thân của bệnh nhân.
 
Y sĩ Bùi Hữu Toàn- Trạm Y tế phường Quảng Phú cho biết: Qua công tác truy vết thì bệnh nhân 419 sau khi xuất viện, chỉ ở nhà 2 ngày rồi được đưa đi nhập viện trở lại nên số trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân có thể nắm chính xác. Hiện chúng tôi đã yêu cầu người thân của bệnh nhân ở tại nhà và chờ lấy mẫu xét nghiệm. Với các gia đình hàng xóm lân cận thì y tế cơ sở yêu cầu họ cách ly tại nhà và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cán bộ y tế vận đường người dân ở khu vực tổ 9, phường Quảng Phú thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Cán bộ y tế vận đường người dân ở khu vực tổ 9, phường Quảng Phú thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
 
Ngay sau có thông tin bệnh nhân 419 tái dương tính, nhiều người dân ở khu vực tổ 9, phường Quảng Phú tỏ ra khá lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được giải thích và biết rõ bệnh nhân vẫn tiếp tục được cách ly trong khoảng thời gian 16 ngày sau xuất viện.
 
Do vậy, người dân đã hiểu và nghiêm túc thực hiện các biện pháp như cán bộ y tế đã hướng dẫn. Ông Nguyễn Việt Hải- người dân ở tổ 9, phường Quảng Phú cho biết: Dù khu dân cư đã được mở phong tỏa, nhưng bản thân tôi cũng luôn đề cao cảnh giác với dịch bệnh. Tôi và người nhà vẫn đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc gần với người khác.
 
Phun khử khuẩn khu vực tổ, 9 phường Quảng Phú
Phun khử khuẩn khu vực tổ, 9 phường Quảng Phú
 
Đến chiều 28.8, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cũng đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của bệnh nhân để hạn chế mầm bệnh nếu có lây lan trong khu dân cư. Ông Lê Văn Trung- Trưởng Khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho biết: Ngoài việc khoanh vùng, khử khuẩn khu vực nhà ở của bệnh nhân 419, chúng tôi cũng đã cử đội cơ động đến lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán SARS- CoV- 2 tại nhà đối với người thân của bệnh nhân.
 
Bước đầu, ngành Y tế Quảng Ngãi đã tổ chức cách ly theo quy định 3 trường hợp liên quan đến bệnh nhân từ ngày 12.8 đến nay. Hiện bệnh nhân 419 đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện Dã chiến tỉnh. Sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn các triệu chứng của Covid-19 như: ho, sốt, khó thở…
 
Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho hay: Trong quá trình bệnh nhân được điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện, bệnh nhân không còn ho, sốt hay bị tổn thương phổi. Bệnh nhân chỉ tái dương tính với SARS- CoV- 2 chứ không phải tái mắc Covid-19 nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.
 
Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh. Ở những người tái dương tính không có dấu hiệu lâm sàng nào, bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh, ăn ngủ bình thường. Về phương pháp xét nghiệm, bản chất của xét nghiệm hiện nay là làm RT-PCR, tức lấy một đoạn mồi để phát hiện đoạn gen Y của virus. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, lên tới 98%. Đây chỉ là xét nghiệm mật mã di truyền của virus, không phải phát hiện toàn virus.
 
Vì vậy, để khẳng định bệnh nhân có tái mắc Covid-19 hay không thì phải nuôi cấy virus để xem có tái hoạt động hay không. Với các bệnh nhân tái dương tính ở Việt Nam, khi nuôi cấy mẫu bệnh phẩm thì virus không hoạt động. Như vậy giả thiết đặt ra đây chỉ là các phần mảnh ARN của virus (xác virus) thải loại. Hầu hết các ca tái dương tính đều không lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Xem Video khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ 9, phường Quảng Phú sau khi BN419 tái dương tính với SARS- CoV- 2:
 
Thực hiện: Thanh Phương