Video: Lo tìm nguồn trả nợ đọng xây dựng Nông thôn mới

09:06, 05/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau Nghĩa Hành, Tư Nghĩa là địa phương thứ hai của tỉnh Quảng Ngãi đang chờ thẩm định hồ sơ công nhận huyệt đạt chuẩn Nông thôn mới. Tuy nhiên, huyện đang đứng trước một khó khăn lớn. Số nợ đọng lên đến 17 tỷ đồng do xây dựng các công trình cơ bản của huyện phải trả trước khi kết thúc năm 2020.
 
Để đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, xã Nghĩa Hiệp đã khẩn trương hoàn thành hàng loạt công trình hạ tầng, đảm bảo các tiêu chí được quy định. Dù các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng hiện tại, xã vẫn còn nợ kinh phí xây dựng gần 8 tỷ đồng.  Trong đó ngân sách huyện nợ chưa phân bổ về cho xã hơn 4,6 tỷ đồng. Để giải quyết số nợ đọng nông thôn mới, xã đã có kế hoạch khai thác nguồn thu từ quỹ đất.
 
Đó là cách giải quyết riêng của Nghĩa Hiệp. Nhưng trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, không phải địa phương nào cũng có điều kiện để lấy nguồn từ khai thác quỹ đất để giải quyết số nợ đọng. Được biết, con số nợ đọng xây dựng các công trình cơ bản theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã trong huyện khoảng 17 tỷ đồng. Huyện đang đôn đốc các xã khẩn trương tìm nguồn trả nợ ngay trong năm 2020, không để kéo dài sang các năm sau. 
 
Hoàn thiện các tiêu chí để sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới là cần thiết. Thế nhưng nếu không xử lý kịp thời, nợ đọng xây dựng cơ bản sẽ trở thành gánh nặng của các địa phương trong xây dựng nông thôn mới.
 
Thực hiện: Thiên Vương