Video: Mùa đót về trên non cao

09:02, 16/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau Tết, trên khắp các con đường ở huyện miền núi người dân vui mừng khi có thêm nguồn thu nhập từ cây đót. Năm nay thời tiết thuận lợi, cây đót được mùa, lại được mua với giá cao nên người dân miền núi có thêm nguồn thu nhập khá.
 
Sáng sớm, vợ chồng bà Hồ Thị Thọ, ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng đã tất bật để mang đót ra phơi. Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này, nhà bà trở thành điểm tập kết đót. Đót phơi khắp nơi từ trong nhà ra ngoài đường. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nên đót phát triển đều và cho màu sắc đẹp nên rất được thương lái ưa chuộng. 
 
Đót đầu mùa đẹp nên có giá cao hơn năm ngoái. Hiện tại đót tươi có giá từ 5.000- 6.000 đồng/kg. Hái đót tuy cực nhọc nhưng giúp bà con đồng bào có thêm thu nhập sau Tết. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, trong vài năm trở lại đây, do lợi nhuận từ cây keo quá lớn nên nhiều người chặt phá, bỏ đót trồng keo. Cây đót từ chỗ  mọc khá nhiều ở địa phương thì nay diện tích càng ít hơn.
 
Mùa đót ở huyện vùng cao rộ nhất từ tháng Giêng cho đến khoảng đầu tháng 3 Âm lịch. Đây được xem là thời điểm vàng cây đót trổ bông vừa phải, đẹp nhất, các thương lai chuộng mua. Đót thu mua về, thương lái chặt bỏ bớt phần thân, phơi nắng cho thật khô, sau đó chuyển về xuôi bán lại cho các cơ sở làm chổi. 
 
Thiên Hậu
 
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.