Video: Thu nhập khá từ củ sắn nước ở Phổ Vinh

02:08, 16/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ngoài những cây trồng truyền thống, cây sắn nước cũng được xem là loại nông sản quen thuộc ở vùng đất cát ven biển Phổ Vinh (Đức Phổ). Sinh trưởng nhanh, đầu ra ổn định, cây sắn nước giúp nhiều hộ thoát nghèo với thu nhập hàng trăm triệu động mỗi năm.
 
Cây sắn nước là loại cây trồng truyền thống của các xã ven biển huyện Đức Phổ. Tuy nhiên, trước kia, củ sắn trồng ra chỉ bán lẻ ở các chợ nên diện tích trồng nhỏ hẹp. Những năm gần đây, củ sắn được thương lái đến tận ruộng thu mua với giá cao để bán cho các nhà máy ép nước nên nhiều hộ nông dân ở xã Phổ Vinh đầu tư mở rộng diện tích trồng. Theo đánh giá của người nông dân, cây sắn nước rất thích hợp với chân đất cát và dễ canh tác hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.
 
Vì có thời gian sinh trưởng ngắn từ 3 tháng 10 ngày đến 3 tháng rưỡi nên một năm, nông dân Phổ Vinh xuống giống được từ 2 -3 vụ sắn. Đa số các hộ thường trồng gối vụ nên sắn được thu hoạch quanh năm với sản lượng từ 3,5 – 4 tấn/sào. Với giá xuất bán 3 năm gần đây từ 4 nghìn đến 10 nghìn đồng/kg, cộng với chi phí đầu tư thấp nên cây sắn nước được đánh giá là loại cây trồng mang lại thu nhập đáng kể cho người nông dân vùng ven biển Phổ Vinh.
 
Theo thống kê, trên địa bàn xã Phổ Vinh hiện có trên 30 hộ dân trồng cây sắn nước với diện tích gần 20ha. Tuy nhiên, người nông dân trồng theo cách tự phát và kỹ thuật chăm sóc chủ yếu dựa vào kinh nghiệm truyền thống nên sản lượng chưa cao. Vì thế, chính quyền địa phương và các cấp, ngành liên quan cần quy hoạch vùng chuyên canh trồng cây sắn nước, đồng thời, hỗ trợ nông dân về kỹ thuật canh tác cũng như tìm đầu ra ổn định cho loại cây trồng này, nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ven biển.
 
Thực hiện: Khả Nhiên