Video: Nghệ nhân Đinh K'Lơi mê hát dân ca

04:07, 27/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù cuộc sống lắm khi vất vả, nhọc nhằn nhưng chưa lúc nào trái tim của nghệ nhân Đinh K'Lơi (ông còn có tên gọi khác là Phạm Văn Kít), ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) thôi mê những điệu hát dân ca. Đó là tình yêu, là niềm đam mê đã ngấm vào máu thịt của ông, không thể tách rời.
 
Bên bếp lửa trong ngôi nhà của ông Đinh K'Lơi ở thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, những điệu hát ca choi, ca lêu truyền thống được ông cất vang thường xuyên cho người thân thưởng thức. Cơn mưa rừng đột ngột vào một buổi chiều mùa hạ đổ xuống, ca từ về chuyện tình yêu của đôi lứa qua giọng hát của ông càng trở nên ngọt ngào, da diết và sâu lắng hơn.
 
Có năng khiếu hát, ông K'Lơi là một trong số ít nghệ nhân của đồng bào Hrê hiểu, biết hát, sáng tác thành thạo về các làn điệu dân ca của dân tộc mình. Đặc biệt nhất là ca lêu. Theo ông ca lêu là điệu hát kể, có tính chất tự sự nên ông thích hơn cả. 
 
Có hai dòng ca lêu là ca lêu cổ và ca lêu mới. Ca lêu cổ là loại ta lêu có hệ thống bài bản vốn được truyền từ đời này sang đời khác. Ca lêu mới là loại ca lêu mới được sáng tác ca ngợi cuộc sống mới, về tinh thần hăng say lao động, sản xuất… và đặc biệt là về tình yêu đôi lứa. 
 
Trong cuộc sống mới hôm nay, hát dân ca đối với ông đó là biết gìn giữ văn hóa dân tộc gắn liền với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Điều khiến ông K'Lơi mừng hơn cả đó là đám thanh niên, trai làng giờ đã chịu nghe ông truyền đạt, nghe ông hát, rồi hát, cảm nhận theo chứ không còn chạy theo các thể loại nhạc hiện đại như trước đây. Âm nhạc dân tộc dần dần được tiếp nhận trở lại, lưu truyền trên chính quê hương ông.
 
Hát dân ca hay, lại am hiểu các giá trị truyền thống khác của đồng bào vùng cao như đàn, chiêng, các lễ hội... do vậy mà ông chẳng bao giờ vắng mặt trong các hội làng, các hội diễn, liên hoan ở địa phương, khu vực. 
 
Dù cuộc sống lắm khi vất vả, nhọc nhằn nhưng chưa lúc nào trái tim của nghệ nhân Đinh K'Lơi thôi yêu những câu hát dân ca. Đó là tình yêu, là niềm đam mê đã ngấm vào máu thịt của ông, không thể tách rời.
 
G.N