Video: Trà Bồng- Nhiều diện tích gieo sạ muộn vì thiếu nước

08:06, 25/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Vụ hè thu 2019, huyện Trà Bồng xuống giống khoảng 680 ha ruộng lúa nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều chân ruộng vẫn chưa thể xuống giống vì thiếu nước. Huyện Trà Bồng đang tích cực kiểm tra, khắc phục các công trình thủy lợi để phục vụ nước tưới.
 
 
 
 

Cánh đồng Thổ Lá khoảng trên 10ha của 2 địa phương là Trà Sơn và Thị trấn Trà Xuân đến thời điểm này chỉ lác đác vài đám ruộng đã gieo sạ, còn lại là những thửa ruộng đã được phát dọn bờ thửa sạch sẽ nhưng chưa thể gieo sạ vì thiếu nước. Nhiều người dân tranh thủ nước mưa, nước từ nguồn nước sinh hoạt đổ vào ruộng để cuốc lắc, cấy sạ.

Hầu hết các diện tích của cánh đồng Thổ Lá và đồng Tư Điền của thị trấn Trà Xuân vụ hè thu phải gieo sạ muộn vì thiếu nước trầm trọng, do đập thủy lợi nước Nun bị hư hại nặng từ mùa mưa bão năm 2017 vẫn chưa được khắc phục. Con đập này cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng Thổ Lá, Tư Điền và một số diện tích khác. Do nguồn kinh phí khắc phục quá lớn nên địa phương chưa thể thực hiện, vì vậy bà con phải nhờ nước trời, nước ao để sản xuất.

Hiện nay, toàn huyện có khoảng 70 công tình Thủy lợi đang phát huy hiệu quả, phục vụ phần lớn diện tích sản xuất của các địa phương. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng sau các mùa mưa bão. Nhưng do nguồn vốn duy tu bảo dưỡng công trình còn hạn chế, các công tình xây dựng lâu, hư hỏng nặng, kinh phí sửa chữa, khắc phục  lại quá lớn nên địa phương gặp khó khăn về vốn.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, đến thời điểm này, toàn huyện còn khoảng 30ha ruộng lúa nước chưa thể xuống giống vì thiếu nước. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, sản lượng cuối vụ.

 
Nhị Phương- T.Hậu