Video: Nhiều đài icom cộng đồng xuống cấp

03:06, 27/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều năm qua, đài icom cộng đồng đã phát huy vai trò liên lạc biển- bờ, giúp ngư dân an tâm vươn khơi đánh bắt. Nhưng hiện nhiều đài Icom đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Điều này đang khiến cho nhiều ngư dân lo lắng khi kênh kết nối duy nhất này bị ngắt quãng.
 
Đài Icom cộng đồng của nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu là kênh thông tin liên lạc chủ yếu của nghiệp đoàn với hơn 1 nghìn đoàn viên làm ăn trên biển. Nhưng vì hoạt động đã lâu, lại không được nâng cấp nên đài Icom này chỉ liên lạc được với đoàn viên lúc thời tiết tốt. Những lúc sóng gió thì mọi liên lạc đều không còn. Không có đài Icom cộng đồng, khoảng cách giữa ngư dân với đất liền dường như xa hơn. Nhất là những lúc có thiên tai, người đi khơi lẫn người ở nhà đều bất an, đứng ngồi không yên.
 
Trong 15 năm hoạt động, đài icom thôn Định Tân, xã Bình Châu đã thông tin hàng nghìn lượt tàu cá nắm bắt chính xác tình hình thời tiết, giúp ngư dân khắc phục các sự cố trên biển. Thế nhưng, hiện các thiết bị liên lạc của đài đã hư hỏng, việc kết nối thông tin từ đài với 60 tàu cá trong thôn cũng bị cắt đứt.
 
Hiện các xã ven biển, xã đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 30 đài Icom cộng đồng thường xuyên liên lạc với ngư dân theo hình thức tổ, đội đoàn kết sản xuất. Từ đây, mọi thông tin của ngư dân ngoài khơi đều được thông báo về đất liền một cách nhanh chóng, kịp thời. Không chỉ vậy, đài Icom cộng đồng còn hỗ trợ ngư dân trong công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, và tham gia đắc lực vào công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Một khi các đài này hư hỏng, ngư dân và các cơ quan chức năng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
 
Vai trò của đài icom cộng đồng đã được phát huy rõ ràng trong nhiều năm qua. Hơn lúc nào hết, các đài cộng đồng và ngư dân rất cần được hỗ trợ nâng cấp, thay mới để sợi dây liên lạc biển- bờ được kết nối thường xuyên. Ngư dân ra khơi luôn có điểm tựa vững chắc để bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
 
Thực hiện: Thiên Vương