Video: Minh Long chống chọi với cơn khát nước

10:05, 22/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nước giếng bị nhiễm phèn nặng. Nguồn nước tự nhiên ở sông, suối lại đang dần cạn kiệt. Hàng trăm hộ dân ở huyện miền núi Minh Long đang vất vả chống chọi với cơn “khát” nước sạch khi chỉ mới bước vào mùa khô.
 
Đào giếng để lấy nước nhưng hầu hết các giếng đều trơ đáy vì nắng nóng. Giếng nào có nước thì lại nhiễm phèn. Đó là nỗi khổ của các hộ dân ở thôn Hóc Nhiêu, xã Thanh An, huyện Minh Long. Hiện nguồn nước sạch duy nhất lại nằm xa khu dân cư. Mỗi ngày muốn có nước dùng, người dân phải lội bộ 2km ngày vài lượt xách từng canh nước.
 
Nước uống đã vất vả mới lấy được, thì nước dùng để tắm giặt lại càng khó khăn. Hiện nhiều hộ dân phải bỏ tiền túi mua và nối ống nước dài 3-4 km để dẫn nước từ núi về nhà. Do làm thủ công nên đường ống thường xuyên hư hỏng cần sửa chữa. Thêm vào đó, nguồn nước từ núi cũng ngày càng cạn kiệt, khô hạn và nhiễm bẩn nên không ai dám uống. Toàn xã Thanh An có hơn 100 hộ dân không có nước sạch để dùng.
 
Những ngày này, đâu đâu ở “chảo lửa” Minh Long cũng lâm vào cảnh thiếu nước trầm trọng. Không có nguồn nước, hơn 500 hộ của huyện đang đối mặt với khó khăn lớn trong sinh hoạt hằng ngày lẫn sản xuất. Với nhiệt độ trung bình mỗi ngày đều hơn 38 độ C, các nguồn nước tự nhiên ở sông, suối cũng đang cạn dần.
 
Không có nước sạch đồng nghĩa với việc hàng nghìn người dân ở miền núi Minh Long đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh khi phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo hằng ngày. Trong khi đó, nhiều công trình nước sạch trên địa bàn đã được đầu tư tiền tỷ nhưng không phát huy hiệu quả. Tình trạng lãng phí này không chỉ diễn ra ở Minh Long mà ở nhiều huyện miền núi khác.
 
Thực hiện: Thiên Vương