Video: Khó thực hiện quy định về thợ máy trên tàu cá

09:05, 14/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Theo quy định của Bộ NN&PTNT, tàu cá muốn ra khơi phải đầy đủ thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị theo quy định, trong đó có quy định về định biên thợ máy ở tàu công suất lớn. Tuy nhiên, tất cả các tàu đánh bắt xa bờ ở Quảng Ngãi đều khó thực hiện quy định này.
 
Theo Thông tư số 22 của Bộ NN&PTNT ban hành ngày 15.11.2018 quy định về thuyền viên tàu cá, tàu công vụ thủy sản, tàu cá có chiều dài trên 15m thì bắt buộc phải có thợ máy mới được ra khơi. Thực tế đối với đội tàu cá ở Quảng Ngãi, quy định này đang khiến nhiều ngư dân lo lắng. Bởi lâu nay, hầu như chưa có ai được đào tạo và cấp chứng chỉ thợ máy.
 
Từ năm 2013, ngành chức năng Quảng Ngãi đã tạo điều kiện cho ngư dân tham gia học và nhận các chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng. Đây là những giấy tờ cần thiết, bắt buộc phải có để tàu cá có thể vươn khơi. Tuy nhiên, đối với chứng chỉ thợ máy thì dường như bị bỏ ngỏ. Giữa lúc khan hiếm bạn đi biển, việc kiếm ra một thợ máy có chứng chỉ đồng hành cùng tàu cá thực sự là một thách thức lớn đối với đội tàu cá ở Quảng Ngãi.
 
Thông tư 22 có hiệu lực từ ngày 1.1.2019, nhưng ngư dân các tỉnh, thành phố ven biển đều đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo chứng chỉ và định biên thợ máy theo qui định. Do đó, Thông tư này chưa được áp dụng đối với các tàu cá đi khơi xa. Tuy nhiên, về lâu dài, cần có giải pháp lâu dài để tháo gỡ vướng mắc lớn này để Thông tư đã ban hành thực sự đi vào cuộc sống.
 
Thực hiện: Thiên Vương