Video: Chủ động chuyển đổi cây trồng chống hạn

10:05, 30/05/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Để ứng phó với biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu nước tưới, trong vụ sản xuất hè thu này, các địa phương đang đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn để tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
 
 
Ngay sau khi thu hoạch vụ lúa đông xuân, nông dân huyện miền núi Minh Long đã chủ động chuyển diện tích hàng chục ha lúa ở những chân ruộng cao, không có nước tưới sang trồng các loại cây trồng khác như đậu phộng, trồng cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi bò thay vì  bỏ trống đất suốt cả vụ hè thu như những năm trước đây.
 
Vụ hè thu này, toàn huyện Mộ Đức đã có hơn 300 ha đất lúa thiếu nước, kém hiệu quả chuyển đổi  sang trồng rau màu và  các loại cây trồng cạn. Huyện dự tính sẽ chuyển thêm 100 đến 200 ha. Theo tính toán của bà con nông dân, giá trị thu nhập trên diện tích này đạt tới 150 - 200 triệu đồng/ha, cao gấp 3 - 5 lần cây lúa.
 
Trước tình trạng thiếu nước tưới như hiện nay, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương kiên quyết chuyển đổi những diện tích thiếu nước tưới sang cây trồng khác, thực hiện ngay từ đầu vụ, phải xây dựng kế hoạch và chuyển đổi theo quy hoạch, tránh tình trạng chuyển đổi tràn lan, tự phát làm phá vỡ quy hoạch.
 
Các mô hình chuyển đổi cây trồng cạn ngoài tiết kiệm nước tưới trong vụ hè thu, cho giá trị kinh tế hiệu quả hơn còn góp phần cải tạo và bổ sung dinh dưỡng cho đất. Để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế thì nông dân phải tuân thủ theo quy hoạch. Các địa phương, ngành nông nghiệp cần tăng cường đẩy mạnh khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
 
Thực hiện: A.KIỀU