Video: Phát triển vườn ươm để giữ gìn giống chè bản địa

03:04, 13/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cây chè Minh Long được xem là thế mạnh phát triển kinh tế của huyện miền núi này. Từ lâu, huyện đã có kế hoạch mở rộng diện tích cây chè để giúp người dân thoát nghèo bền vững. Để làm được điều này, huyện đang chú trọng khuyến khích các vườn ươm mở rộng diện tích ươm giống và gìn giữ giống cây chè bản địa.
 
Để có giống chè bản địa đảm bảo chất lượng cung ứng cho người dân, các chủ vườn ươm tiến hành thu mua hạt từ các xã trên địa bàn huyện và trải qua nhiều khâu quan trọng. Hiện các vườn ươm đều gặp một số khó khăn trong tìm nguồn giống lẫn công tác chăm sóc cây giống.
 
Đến nay, Minh Long đã trồng được 125ha chè, trong đó có khoảng 70ha chè trồng tập trung với mật độ từ 8 nghìn cây/ha trở lên. Dự kiến giai đoạn 2019-2023, huyện sẽ phát triển thêm 500 ha chè, hằng năm sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 - 15.000 tấn sản phẩm. Để thực hiện hóa được chủ trương này, thì nguồn cung cấp cây giống là vô cùng quan trọng. Vì vậy, huyện chú trọng khuyến khích các vườn ươm mở rộng diện tích ươm giống và gìn giữ giống cây chè bản địa.
 
Theo kế hoạch, trong năm 2019, Minh Long phấn đấu trồng thêm khoảng 20ha chè. Bên cạnh việc phát triển và giữ gìn giống cây chè bản địa, chính quyền huyện Minh Long còn giúp người dân gắn bó lâu dài với cây chè bằng cách liên kết với doanh nghiệp, tìm đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, cũng đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để phát huy thương hiệu chè Minh Long.
 
Thực hiện: Thiên Vương