Video: Nông dân lại khổ vì dưa hấu

09:04, 05/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Vụ dưa hấu đang vào kỳ thu hoạch rộ, nhưng giá dưa bấp bênh, lên xuống thất thường khiến người trồng dưa lại thua lỗ. Tình cảnh khổ vì dưa hấu tái diễn.
Mấy ngày nay khi dưa hấu Hắc Mỹ Nhân đến kỳ thu hoạch cho trái to, tròn đều đẹp mắt, nhưng nhiều nông dân lại mất ăn mất ngủ vì giá dưa lên xuống thất thường. Bởi đầu vụ, cách đây chỉ hơn 1 tuần, giá dưa hấu Hắc Mỹ Nhân vẫn còn ở mức hơn 6.000 đồng/kg nhưng phần lớn chưa có dưa để bán, nay dưa chín rộ thì giá dưa giảm sâu còn 2.500 đồng-2.800 đồng/kg. Trừ chi phí đầu tư, thuê đất khoảng 4 triệu đồng/sào, tính ra người trồng dưa không lãi được đồng nào, thậm chí là thua lỗ.
 
 
Những năm trước đây, nông dân chủ yếu là trồng dưa tròn Hồng Lương vì loại dưa này cho năng suất rất cao. Tuy nhiên nhược điểm của nó là chất lượng kém. Năm nay, người dân nông phần lớn là chuyển sang trồng loại dưa dài Hắc Mỹ Nhân để vừa bán cho thị trường nội địa vừa có thể xuất khẩu đi Trung Quốc với hy vọng đỡ bấp bênh hơn, nhưng đến khi thu hoạch vẫn rơi vào tình trạng rớt giá. 
 
Cũng như những năm trước đây, thị trường dưa phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc, khi giá dưa hạ thấp, nông dân khóc ròng, nhiều người rơi vào cảnh nợ nần...
 
A.KIỀU - T.TƯƠI