Video: Trồng diếp cá trên đất lúa

09:03, 25/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hàng chục năm nay, thay vì trồng lúa, nhiều hộ nông dân ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã chuyển qua trồng chuyên canh  rau diếp cá, có một nguồn thu nhập ổn định. Đây được xác định là một cây trồng chủ lực trong đề án “mỗi xã một sản phẩm” ở địa phương. 
 
 
Cánh đồng thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) từ lâu trở thành nơi cung cấp rau diếp cá cho nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh. Theo bà con thì rau diếp cá rất ưa nước nên chỉ thích hợp trồng ở những vùng đất trũng, nhất là ở các chân ruộng, có nước chăm sóc.
 
Ở địa phương, nhiều nông dân ở địa phương đã thoát nghèo, kinh tế khá giả khi chọn diếp cá là cây trồng chủ lực. So với các loại cây hoa màu khác, trồng rau diếp cá không tốn quá nhiều công chăm sóc và cho thu hoạch nhiều lần. Là loại cây lưu gốc nên chu kỳ thu hoạch kéo dài đến 10 năm. 
 
Cây diếp cá có lúc tạo nguồn thu nhập cao, giúp người dân cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế nhưng cũng lắm bấp bênh khi nông dân phải đối mặt với tình trạng khan hiếm người mua, giá cả giảm mạnh. Nếu như những tháng cuối năm có giá cao từ 15-20 nghìn đồng/1kg thì nay, sau Tết giá cả giảm mạnh chỉ còn 2.000 đồng/1kg. 
 
Toàn xã Tịnh Châu hiện có hơn 20ha trồng rau diếp cá, tập trung nhiều ở thôn Kim Lộc. Để tăng hiệu quả sản xuất, địa phương cũng đã có những khuyến cáo, đồng thời hỗ trợ bà con đầu tư hệ thống sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, trồng tập trung, hướng tới sản xuất sạch để nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước xây dựng nhãn hiệu rau diếp cá trở thành một  sản phẩm chủ lực của địa phương trong đề án “mỗi xã một sản phẩm”.
 
Việc tìm ra một loại cây phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao là niềm vui lớn đối với nông dân địa phương. Tuy nhiên để diện tích rau diếp cá phát triển và có đầu ra ổn định thì vấn đề liên kết thị trường cũng như sản xuất theo hướng an toàn là hết sức quan trọng. Có như vậy thì diếp cá mới mang lại nguồn thu nhập bền vững cho các hộ dân. 
 
Thiên Hậu- Thủy Tiên