Video: Bờ xe nước "độc nhất vô nhị" trên dòng kênh Thạch Nham

10:03, 20/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Từ học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và bằng các vật liệu đơn giản, anh Nguyễn Tấn Sơn ở thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã chế tạo ra "công trình" bờ xe nước để dẫn nước từ kênh Thạch Nham tưới hoa màu trong vườn nhà. 
 
 
Tận dụng sức nước của dòng kênh Thạch Nham chạy qua nhà mình, anh Nguyễn Tấn Sơn đã nghĩ ra cách làm bờ xe nước như thế hệ cha ông ngày trước để dẫn nước vào diện tích vườn đang trồng cau và cỏ của gia đình. 
 
Cùng với học hỏi kinh nghiệm và nghiên cứu những hình ảnh về bờ xe nước ngày xưa, anh Sơn đã mày mò tự chế ra bờ xe nước của mình với đường kính trên 2 m, tổng chi phí khoảng 4  triệu đồng.
 
Để tiết kiệm tối đa chi phí, anh đã tận dụng các tấm tôn cũ để làm bánh xe, máng nước, đồng thời mua thêm ống nhựa, thép, trục vòng bi… rồi tự thiết kế, lắp đặt. 
 
Cơ chế hoạt động của bánh xe nước hoàn toàn nhờ lưu lượng dòng chảy của kênh dẫn nước từ đập Thạch Nham về các cánh đồng phía dưới nên không tốn chi phí nhiên liệu, cũng như công sức vận hành.
 
Anh Sơn cho biết, bánh xe nước này đáp ứng đủ nước tưới cho hơn 5 sào cỏ và cau trong vườn nhà. “Sau hơn 1 tháng hoàn thành và đưa bánh xe nước vào hoạt động, tôi thấy hiệu quả rõ rệt, khi chỉ giúp gia đình tôi tiết kiệm được tiền điện, không tốn công tưới mà còn giúp cho ruộng vườn tươi tốt hơn”- anh Sơn chia sẻ. 
 
 Thực hiện: H.P