Nhân Ngày Thế giới phòng chống lao 24.3:
Video: Tuân thủ điều trị để phòng lao đa kháng thuốc

01:03, 24/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hiện bệnh lao đã không còn là một trong tứ chứng nan y mà có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, việc người bệnh không uống đủ thuốc, đủ liều, đủ thời gian và liên tục đã dẫn đến tình trạng vi khuẩn lao kháng thuốc. Lúc này, tình trạng sức khỏe bệnh nhân còn nguy hiểm hơn lúc chưa được điều trị.
 
Năm 2018, Quảng Ngãi ghi nhận hơn 1.200 ca mắc lao, trong đó phát hiện 548 ca mắc mới. Theo giới chuyên môn, bệnh lao lây lan rất nhanh trong cộng đồng, hơn tất cả bệnh khác vì đây là lây qua đường hô hấp. Một người bị lao sẽ lây cho 10-15 người khác trong một năm.
 
Để tiến tới thanh toán bệnh lao, Chương trình chống lao quốc gia từ lâu đã hỗ trợ người bệnh thuốc uống miễn phí và cơ hội khỏi bệnh lên đến 90%. Tuy nhiên, bệnh lao có được thanh toán dứt điểm hay không phần lớn vẫn phụ thuộc vào ý thức của người bệnh.
 
Bệnh nhân lao cần ghi nhớ khẩu hiệu “Điều trị lao không liên tục còn có hại hơn là không điều trị”. Nghĩa là, cần làm đúng theo những hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý bỏ điều trị nửa chừng dù chỉ 1 ngày vì đó là khoảng thời gian mà vi khuẩn lao hồi phục và tấn công trở lại.
 
Trong thực tế, có những bệnh nhân sau khi dùng thuốc được vài tháng cảm thấy người khỏe hẳn, không còn triệu chứng bệnh nên lầm tưởng đã lành và tự động ngừng thuốc. Như vậy rất nguy hại vì bệnh sẽ nặng và có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn lao kháng thuốc khiến quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Từ 2015 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 69 ca bị lao đa kháng thuốc. Đặc biệt, có 2 ca siêu kháng thuốc và tiền siêu kháng.
 
Để bệnh lao không còn là nỗi sợ của người dân, thì ngành Y tế đã đầu tư máy móc hiện đại, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Nếu như trước đây, kết quả xét nghiệm và nuôi cấy vi khuẩn để xác định bệnh tốn thời gian đến 2 tuần, thì nay, công nghệ mới giúp rút ngắn thời gian xuống còn 2 giờ. Ngoài việc đầu tư máy móc, bệnh viện Lao và Bệnh phổi Quảng Ngãi cũng cử bác sĩ đi học các lớp tập huấn để không ngừng nâng cao tay nghề, giúp người bệnh điều trị hiệu quả hơn.
 
Thực hiện: Thanh Phương