Video:"Góp lửa" giữ gìn văn hóa dân tộc

02:02, 24/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù cuộc sống nơi vùng cao còn khó khăn, nhọc nhằn, thế nhưng ở thôn Mang Lùng 2, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, đồng bào Hrê luôn ra sức gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, từ nghề đan lát truyền thống đến những làn điệu dân ca ngọt ngào của dân tộc mình.
 
 
Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng với đôi tay khéo léo, mỗi ngày già Đinh Quang Trị vẫn cặm cụi nơi góc nhà sàn tỉ mẫn “thổi hồn” vào mây, tre, nứa để tạo ra những sản phẩm đan lát mang đậm dấu ấn văn hóa của dân tộc mình. Đó là chiếc nón để đi rẫy, là cái rổ, cái rá đựng rau rừng, chiếc gùi đựng lúa rẫy, khay đựng tràu cau… từng được dùng rộng rãi trong đời sống đồng bào Hrê, được già Trị đan, giữ nguyên bản từ xưa đến nay.
 
Sản phẩm già Trị đan rất đẹp bởi kiểu dáng và hoa văn trên từng sản phẩm tinh xảo và độc đáo. Có lẽ nhờ sự khác biệt ấy, nhà sàn của già đã trở thành một địa chỉ quen thuộc mỗi khi người dân trong thôn có nhu cầu đặt mua sản phẩm đan lát về dùng.
 
Già cũng thường xuyên vận động bà con nên tận dụng cây rừng để chẻ ra làm nguyên liệu, sau đó già sẽ đến tận nhà để truyền đạt lại cách đan lát đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Bởi các sản phẩm đan lát vừa tiện ích, lại đảm bảo an toàn sức khỏe đối với đồng bào.
 
Bên cạnh các lễ hội, phong tục tập quán sinh hoạt, các nhạc cụ dân tộc thì đồng bào Hrê còn có kho tàng làn điệu dân ca độc đáo. Dân ca như mạch nguồn sự sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào ở thôn Mang Lùng 2, xã Ba Tô. Những buổi sinh hoạt giản dị, hát đối với nhau luôn được bà con duy trì thường xuyên không chỉ trong lễ, hội mà còn biểu diễn một cách đầy ngẫu hứng trong đời sống hằng ngày để các thế hệ trẻ ở Ba Tơ cùng nhau góp phần gìn giữ những tinh hoa ấy.
 
Thiên Hậu