Dầm mình bắt "đồng đen" ở đầm nước lợ

02:02, 26/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong vòng 2 năm trở lại đây, những đầm nước lợ dọc theo đập Khê Hòa (TP.Quảng Ngãi) xuất hiện hai loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ (cùng họ với ngao sò). Loài có vỏ ngoài màu đen bóng được người dân ở đây gọi là con đồng đen; những con có màu vỏ nhạt hơn, đóng thành từng mảng thì được gọi là con cơm cháy.
1
Ở các đầm nước lợ của xã Tịnh Khê và xã Tịnh Hòa có rất nhiều "đồng đen, cơm cháy", nên có rất nhiều người dân đi mò bắt đem bán lại cho thương lái
 
2
Các đầm nước phía biển dọc theo đập Khê Hòa và lân cận cảng cá Tịnh Hòa là khu vực tập trung nhiều nhất "đồng đen, cơm cháy". Chúng phát triển nhanh khi ở trong môi trường nước có độ mặn cao
 
3
Anh Trần Út, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Người nào chịu khó, mỗi ngày có thể bắt đến vài trăm ký là chuyện thường, vì ở đây "đồng đen, cơm cháy" nhiều lắm, nhất là con cơm cháy, cứ lội xuống là gặp. Chúng thường sống ở những vùng nước chua mặn tự nhiên nên có rất đông người đi mò bắt.
 
4
Theo kinh nghiệm của người dân thì bắt "đồng đen, cơm cháy" vào buổi sáng là thuận lợi nhất, vì con nước không quá lớn nên có thể mò bắt chúng dễ hơn.
 
5
Những người phụ nữ phải dầm mình duới nước mấy giờ liền để mò bắt con đồng đen, cơm cháy
 
6
"đồng đen" và "cơm cháy" thường sống bám thành từng cụm lớn, chúng bám vào cây mục, đá ven đầm,...
 
7
Chị Nguyễn Thị Màu, ở Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Cứ sáng nào rảnh rỗi là mấy chị em trong xóm lại rủ nhau đi mò bắt con đồng đen, bắt xong là có người tới mua liền nên cũng có tiền chợ búa.
 
8
Thương lái sau khi thu mua sẽ mang vào tận các tỉnh như Phú Yên, Khánh Hòa... để bán lại làm thức ăn cho cá bớp, tôm hùm
 
10
Những con có vỏ to đen bóng thì được người dân gọi là con đồng đen
 
9
Những con có vỏ nhỏ, đóng thành từng mảng và nhạt màu hơn được gọi là con cơm cháy
 
11
Mỗi ngày trung bình một người phụ nữ có thể bắt được khoảng 50kg, với giá thu mua giao động từ 4.500 - 5.000 đồng/kg, giúp người dân có thêm khoản tiền để trang trải cuộc sống.
 
12
Và đây thành quả của nửa ngày trời dầm mình dưới làn nước chua mặn.
 
 TRẦN TƯƠI