Video: Làng bánh in hối hả vào vụ Tết

08:01, 16/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)-  Đến với Nghĩa Hòa những ngày này, mùi thơm quyến rũ, hấp dẫn của bánh in lan tỏa khắp nơi. Những người thợ đang chạy đua với thời gian để cho ra lò những sản phẩm cuối cùng trong năm cũ và cũng là mùa nhộn nhịp nhất trong năm, kịp cung ứng thị trường Tết.
Ở làng nghề làm bánh in truyền thống ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, người dân làm bánh quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất là vào hai tháng cuối năm Âm lịch. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết, công việc tất bật, các hộ gia đình phải huy động nhân lực để làm cho kịp các đơn hàng. Lượng bánh làm ra mỗi ngày tăng lên gấp nhiều lần so với số lượng ít ỏi trong ngày thường.
 
Nghĩa Hòa bây giờ không còn mấy hộ sản xuất bánh in truyền thống, tập trung nhiều ở thôn Hòa Bình, thôn Thu Xà. Những người còn làm chủ yếu là giữ lấy cái nghề truyền thống của gia đình từ nhiều đời truyền lại. Từng mẻ bánh in làm ra là cả tâm huyết, nỗ lực của các thế hệ con cháu hôm nay.
 
Dù cuối năm tất bật, các công đoạn từ chuẩn bị nguyên liệu, trộn nguyên liệu, in bánh và sấy khô đều được làm hết sức công phu, cẩn thận để giữ nguyên hương vị truyền thống, dù rằng loại bánh này không đòi hỏi kỹ thuật cao hay tay nghề dày dặn.
 
Trong khoảng hai năm trở lại đây, vào mỗi dịp Tết, sức mua bánh truyền thống ngày càng có nhu cầu tăng dần trở lại. Sản phẩm làm ra tiêu thụ mạnh ở các huyện, các tỉnh lân cận khác. Cuộc sống ngày càng phát triển, người làm nghề vừa phát triển kinh tế, vừa chăm lo cho con cái ăn học, thật đáng quí khi họ còn lo giữ lấy nghề gia truyền.
 
 T.HẬU – P.TIÊN