Video: Đu đủ trái mùa, giá vẫn... rớt thảm

04:01, 13/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đu đủ vào vụ trái mùa, thị trường lại đang tiêu thụ mạnh khi Tết Nguyên đán cận kề. Vậy nhưng, so với thời điểm này năm ngoái, giá đu đủ vẫn còn ở mức “đại hạ giá”. 
 
 
Sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều loại rau màu của bà con nông dân ở các vùng rau lớn trong tỉnh hư hỏng nặng. Thế nhưng nhiều diện tích đu đủ đang đến kỳ thu hoạch vẫn không bị ảnh hưởng của thời tiết và cho năng suất khá cao. Mặc dù vậy nhiều hộ nông dân vẫn “khóc ròng” vì giá thấp.  
 
Cùng thời điểm này năm ngoái đu đủ được giá, tư thương mua tại ruộng từ 5.000- 6.000 đồng/kg. Vậy nhưng năm nay, giá đu đủ hiện nay đang ở mức đại hạ giá từ 1.500 đồng- 2.000 đồng/kg. 
 
Thậm chí cách đây khoảng một tháng, giá đu đủ chỉ ở mức 500- 1.000 đồng/kg, nhiều ruộng đu đủ đành chặt phá để trồng các loại cây trồng khác. Trong khi đó, thị trường đu đủ lại đang bước vào mùa tiêu thụ mạnh trong tháng Chạp để làm kiệu Tết.
 
Những năm gần đây, nhờ đu đủ có giá nên nhiều hộ nông dân đã chọn trồng đu đủ để bán trái thay vì trồng những cây rau màu khác. Khác với những cây rau màu khác, đu đủ nhẹ công chăm sóc và phân bón, từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng. 
 
Theo bà con nông dân ở đây, năm nay dù thời tiết bất ổn nhưng không ảnh hưởng nhiều đến năng suất, sản lượng đu đủ. Vì lẽ đó, dù đang ở vụ trái mùa nhưng giá cả vẫn ở mức “đại hạ giá”. Mặc khác, trong những năm gần đây nhu cầu tiêu thụ loại trái này không còn mạnh như trước..
 
Có một nghịch lý là giá đu đủ xanh ở các chợ Quảng Ngãi thời điểm này vẫn lên đến 6- 8.000 đồng/1kg. 
 
Đu đủ rớt giá khiến cho nhiều hộ nông dân rơi vào cảnh khó khăn hơn so với mọi năm. Từ nay đến Tết không còn bao lâu và người trồng đu đủ tranh thủ thu hoạch, bán để có thêm chi phí trang trải Tết.
 
 
Thực hiện: Thiên Hậu