Video: Chủ động bảo vệ đàn gia súc trước thời tiết cực đoan

03:01, 04/01/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa lạnh khiến khu vực miền núi có sương mù, nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm. Để bảo vệ đàn gia súc trong những ngày thời tiết rét lạnh, các địa phương miền núi đã tuyên truyền, vận động người dân che chắn chuồng trại, không thả rông gia súc trong rừng.
 
 
6 huyện miền núi ở Quảng Ngãi có tổng đàn trâu, bò trên 150 nghìn con, những năm trước đây tình trạng trâu bò chết rét thường xảy ra. Do đó, để chủ động phòng tránh đói, rét cho trâu bò, Trạm Khuyến nông các địa phương này đã cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn gia súc và tiêm phòng vắc xin phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc.
 
Đồng bào các dân tộc thiểu số còn tập quán thả rông gia súc trên núi trong mùa nắng. Nhưng trong thời tiết rét mướt như hiện nay, người dân vùng cao đã chủ động che chắn chuồng trại, lót rơm rạ, trấu xuống nền chuồng để giữ ấm cho trâu bò. Ngoài dự trữ rơm rạ, trồng cỏ, bà con còn bổ sung thêm thức ăn hỗn hợp cho trâu bò, nhằm tăng sức đề kháng. Dùng củi đốt lửa sưởi ấm cho đàn nghé con mới sinh và không thả đàn gia súc ngoài đồng.
 
Tình hình mưa lạnh sẽ kéo dài trong vài ngày tới và dự báo trong tháng 1 và tháng 2 sẽ có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ngãi, do đó, chính quyền các địa phương khu vực miền núi cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào bảo vệ đàn gia súc trong những ngày mưa lạnh, không thả rông gia súc trong rừng, tổ chức nuôi nhốt tại chuồng để bảo vệ đàn gia súc.
 
Thực hiện: An Điền