Video: Tránh nạn nứt núi, người dân phải xây nhà trên đất ruộng

08:10, 31/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Trong lúc chờ được hỗ trợ đất tái định cư để tránh bị ảnh hưởng do nứt núi, các hộ dân ở thôn Kà La, xã Ba Dinh (Ba Tơ) phải làm nhà ở ngay trên đất canh tác lúa nước của gia đình. 
 
 
 
Những năm trước, 12 hộ dân ở thôn Kà La phải sống trong thấp thỏm vì nạn nứt núi. Đến nay, tình trạng nứt núi ngày càng nghiêm trọng. Nên họ quyết định chuyển đi nơi khác. Nhưng vì không có đất tái định cư, các hộ dân này đành phải xây nhà ngay trên mảnh ruộng trồng lúa nước của gia đình. Ruộng lúa nay phải nhường chỗ cho những ngôi nhà sàn. Và nỗi bất an của các hộ dân vẫn còn kéo dài dù đã về nơi ở mới.
 
Đồng Kà La vốn nằm ở vị trí thấp trũng, nên làm nhà ở khu vực này thường xuyên ngập nước trong mùa mưa. Kéo theo nỗi lo bị ngập lụt, các hộ dân này còn đứng trước nguy cơ bị dịch bệnh tấn công. Bởi diện tích đất ở chật hẹp, không có điều kiện làm chuồng trại nên nhiều gia đình phải nhốt gia súc ngay dưới sàn nhà.
 
Bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của thiên nhiên, 12 hộ dân thôn Kà La được UB MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng để làm nhà ở tái định cư. Thế nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa thể bố trí quỹ đất cho các hộ dân này. Trong khi đó, dự kiến đến cuối tháng 10 năm 2018, dự án tái định cư cho người dân thôn Kà La mới được huyện Ba Tơ bắt đầu thi công, với kinh phí 4 tỷ đồng do tỉnh phân bổ.
 
Câu chuyện an cư của 12 hộ dân vẫn chưa có hồi kết. Sống ngay trên chính mảnh đất sản xuất của gia đình ở vùng trũng thấp như hiện tại lại không phải là phương án hay, lâu dài. Do vậy, các hộ dân đang lẩn quẩn với nhiều mối lo bước vào mùa mưa bão sắp tới.
 
Thực hiện: T.Phương- M.Phi