Video: Tàu cá không về bến vì thiếu nơi neo trú an toàn

09:10, 14/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, nhiều tàu cá của ngư dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ phải vào neo đậu và bán hải sản nơi khác thay vì trở về địa phương. Nguyên nhân là do cửa biển Sa Huỳnh bị bồi lấp, cảng neo đậu không đủ nơi neo trú so với số lượng tàu cá của ngư dân trong xã.
 
 
 
 
Mùa mưa đến cũng là mùa các tàu cá của ngư dân Phổ Thạnh về bờ để sửa chữa, tân trang sau nhiều tháng đánh bắt ngoài khơi. Thế nhưng, trong số 1.200 tàu thuyền của ngư dân địa phương, rất ít tàu có thể ra vào cửa Sa Huỳnh. Nhiều năm nay, các tàu có công suất lớn đều phải ly hương đi các tỉnh khác để tiêu thụ hải sản và neo trú.
 
Ngoài vấn đề rác thải, nguyên nhân chủ yếu tồn tại nhiều năm nay vẫn là do cửa biển bị bồi lấp, cảng neo đậu không đủ nơi neo trú. Kéo theo đó dịch vụ hậu cần nghề cá không phát triển. Hàng năm, ngư dân trong xã khai thác trên 40 nghìn tấn hải sản các loại, mang lại khoản thu nhập đáng kể, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhưng vì không thể đưa hải sản khai thác về bến đã khiến cho địa phương thất thoát một khoản tiền lớn.
 
Vì vậy, việc đầu tư nạo vét cửa biển và nâng cấp cảng cá Sa Huỳnh là việc làm cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ngư dân ra vào bến, nhất là mỗi khi đến mùa mưa bão.       
 
Thực hiện: Phương Thy