Video: Vào vụ trồng hoa cúc vàng bán Tết

10:09, 12/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 Âm lịch, các nhà vườn trồng hoa cúc vàng trong tỉnh đã tất bật cho vụ hoa Tết. Công việc đầu vụ vất vả, thời tiết diễn biến phức tạp. Dẫu vậy, nhà vườn vẫn nỗ lực trong từng công đoạn để có một mùa hoa cúc vàng như ý.

 

 
Hàng trăm hộ trồng hoa cúc vàng huyện Tư Nghĩa vô cùng phấn khởi khi thời tiết chuyển mình vào mùa thu, trở nên dịu nhẹ hơn trong vài ngày gần đây, không còn nóng bức như cách đây nửa tháng. Đây là lúc các nhà vườn hết sức tất bật để chuẩn bị cho vụ hoa Tết.
 
Cây giống được nhập về từ Đà Lạt cách nhiều tháng, mấy ngày nay, gia đình ông Nguyễn Đình Cự, ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa đã sốt sắng lo nhân công, cắt chọn những đọt cúc ưu tú nhất, rồi dùng thuốc kích thích tạo rể và mang đi ươm. Công đoạn này ông Cự đặc biệt chú ý để hoa cúc vàng phát triển về sau. 
 
Cây giống ươm xong, sau 10 ngày bén rễ vào đất là có thể cung ứng cho nhà vườn nhỏ, lẻ trong tỉnh cũng như các tỉnh trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên... kịp trồng đúng thời vụ. So với nhiều loại hoa khác, năm nay, ông Cự nhận thấy, giống hoa cúc vàng vẫn chiếm ưu thế trên thị trường hoa Tết.
 
Những loại chậu hoa có đường kính từ 60cm trở lên đã trồng gần xong. Sau đó, nhà vườn sẽ tiến hành trồng đại trà cho các chậu có đường kính từ 50cm trở xuống. Các khâu làm đất, bón phân vào chậu được làm hết sức kỹ lưỡng. Ngoài ra, các nhà vườn còn kéo điện ra vườn để thắp đèn cân bằng nhiệt độ, đảm bảo hệ thống tưới tiêu thường xuyên cho cây. 
 
Nghề trồng hoa cúc vàng khá vất vả. Trong khâu chăm sóc, nếu lơ là, sâu bệnh tấn công, hoa trổ không đẹp như ý muốn. Hay chỉ cần một trận mưa lũ lớn cũng đủ đe dọa sinh kế của người dân.
 
Vụ hoa Tết năm nay, tại 2 xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Mỹ, nơi được ví như thủ phủ của hoa cúc vàng, có khoảng trên 500 hộ tham gia trồng. Riêng ở Nghĩa Hiệp có trên 400 hộ, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 400 chậu. Tuy có vất vả nhưng nghề trồng hoa cúc vàng từ nhiều năm nay đã trở thành kế sinh nhai chính cho người dân, tạo động lực phát triển cho địa phương.
 
Công việc đầu vụ vất vả hơn bao giờ hết, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường trước, dẫu vậy, với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, nhiều nhà vườn tin rằng năm nay sẽ có một mùa hoa như ý. Các hộ trồng hoa nỗ lực hết mình để hoa cúc vàng phát triển mạnh, nở đúng thời vụ và cho năng suất cao hơn mọi năm.
 
 
Thực hiện: T.HẬU - P.TIÊN