Video: Gần nửa thế kỷ giữ nghề làm lân sư rồng

09:09, 18/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Dù trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống nhưng hơn 40 năm qua, gia đình ông Nguyễn Tô, ở thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa vẫn miệt mài “giữ lửa” nghề làm lân sư rồng, phát triển thương hiệu lân ông Tô nức tiếng nơi đây.

 

 
 
 
Dù tuổi đã cao, nhưng vợ chồng  nghệ nhân Nguyễn Tô, 80 tuổi và vợ là bà Trần Thị Tuyết, 78 tuổi vẫn miệt mài cùng các con làm lân khi Trung thu đến. Đây là cái nghề truyền thống được ông bà duy trì suốt hơn 40 năm qua.
 
Cả bốn người con của ông Tô đều gắn bó với nghề. Người nhiều nhất gắn bó đến 13 năm. Người ít nhất như anh Nguyễn Đức Đoàn cũng có đến 5 năm tự lập bằng nghề truyền thống của gia đình.
 
Nghề làm lân bắt đầu từ sau tết Nguyên Đán, rộ nhất là từ tháng 4 cho đến cận kề tết Trung thu nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Những năm trở lại đây, sản phẩm lân đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ hơn, vì thế người thợ làm lân như anh luôn có tư duy sáng tạo, luôn luôn thay đổi mẫu mã để đáp ứng thị hiếu khách hàng.
 
Nhiều người ưu tiên chọn lân nhà ông Tô làm vì giá cả phù hợp, bán với giá sỉ, màu sắc và kiểu dáng bắt mắt, cập nhật nhanh xu hướng thị trường từng năm. 
 
Thấm thoát đã hơn 40 năm, kể từ khi theo nghề đến nay, ngoài việc chỉ dạy cho con cái, ông Tô không nhớ hết mình đã truyền nghề cho bao thế hệ đến đây học nghề. Thế nhưng, thành công lớn nhất của vợ chồng ông là các con đều yêu thích, kế tục và đồng lòng phát triển nghề truyền thống của gia đình.
 
 
Thực hiện: Th.Hậu – P.TIÊN