Video: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra như thế nào?

10:07, 11/07/2018
.

Trung Quốc và Mỹ là hai đối tác kinh tế lớn nhất thế giới, cuộc chiến thương mại giữa hai nước này có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

 

 
 
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 10/7 đe dọa sẽ áp thêm 10% thuế vào số lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.
 
Tin tức khiến thị trường chứng khoán chao đảo, với Trung Quốc là thị trường đầu tiên có dấu hiệu sụt giảm. Một quan chức cấp cao của bộ thương mại Trung Quốc cảnh báo Mỹ đang làm ảnh hưởng đến trật tự thương mại toàn cầu.
 
Các quan chức Mỹ cũng tiết lộ một danh sách hàng nghìn hàng nhập khẩu Trung Quốc có thể bị đánh thuế mới, bao gồm các mặt hàng thực phẩm, thuốc lá, chất hóa học, than, thép và nhôm, hàng tiêu dùng như lốp xe, nội thất, sản phẩm gỗ, túi xách…
 
Ngày 6/7, Washington áp 25% thuế lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu, Bắc Kinh đáp trả không lâu sau bằng một gói thuế quan có giá trị tương tự với hàng hóa Mỹ nhập vào Trung Quốc.
 
Các nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn cầu.
 
Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể áp gói thuế lên đến hơn 500 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc – gần tương đương tổng số hàng hóa Mỹ nhập từ Trung Quốc năm 2017.
 
Danh sách mới được đưa ra ngày 10/7 nhắm đến nhiều mặt hàng tiêu dùng hơn, đe dọa trực tiếp đến người tiêu dùng và các công ty bán lẻ.
 
 
Nguồn VTC