Video: Nông dân Tịnh Thọ trúng mùa khoai lang Nhật

08:05, 07/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mô hình trồng khoai lang Nhật được triển khai tại xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh trên diện tích 6,4ha đất sản xuất kém hiệu quả nhưng cho năng suất rất cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế gia đình. Bước vào mùa thu hoạch, người dân hết sức phấn khởi vì khoai được mùa, được giá.

TIN LIÊN QUAN

 

Sau gần 4 tháng chăm sóc, nhiều gia đình ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh bắt đầu thu hoạch khoai lang Nhật. Khoai hợp với điều kiện thổ nhưỡng, sinh trưởng và phát triển tốt, cho củ to, đều, năng suất đạt 7-8 tạ/1 sào. Với giá bán trung bình 10.000đ/kg củ tươi tại ruộng, những sào khoai Nhật ở đây đang đem lại cho người dân một nguồn thu nhập đáng kể.

Mô hình khoai lang Nhật triển khai tại xã Tịnh Thọ thu hút 43 hộ dân là thành viên Hợp tác xã Tịnh Thọ (HTX) tham gia. Khi trồng, các hộ này được HTX hỗ trợ trên 50% tiền giống. HTX cũng đứng ra cam kết với bà con thu mua với giá ổn định 6 ngàn đồng/kg khi thị trường có giá thấp vì thế mà bà con hết sức tin tưởng mà không lo đầu ra.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình trồng khoai lang Nhật trong thời gian qua, huyện cũng đã hỗ trợ cho HTX nhiều máy móc như máy cắt củ, máy rửa, máy đóng bao bì hút chân không phục vụ cho việc chế biến sản phẩm sau thu hoạch với kinh phí lên tới hàng trăm triệu đồng nhằm tạo sự chuyên nghiệp trong sản xuất.

Thời gian đến, Hợp tác xã Tịnh Thọ sẽ nhân rộng mô hình này ra trên phần diện tích hơn 11ha để nhiều hộ khác có cơ hội tiếp cận, làm kinh tế. Cùng với đó xin đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để khoai lang Nhật mà HTX làm ra có chỗ đứng vững chắc, dễ cạnh tranh trên thị trường.

 

Thực hiện: G.N