Phịm tài liệu: Đi tìm người lính trẻ nhập ngũ năm xưa

10:04, 30/04/2018
.

Ông Ishighaki Misao chợt sững lại khi nhìn thấy những hình ảnh trong bộ phim dài 14 phút về những người lính trẻ nhập ngũ năm 1971. Đây là những thước phim do chính ông quay khi còn rất trẻ, lúc đang thường trú tại Hà Nội, nhưng chưa từng được phát.

Kỷ niệm ngày 30/4 năm nay, kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam phát bộ phim “Đi tìm người lính trẻ năm xưa”, do NDN (Nihon Denpa News) của Nhật Bản sản xuất. Đây là hiện tượng khá hy hữu, khi một bộ phim do nước ngoài sản xuất được phát đi phát lại trên VTV1 Đài THVN vào các ngày 30/4, từ năm 2016 đến nay, sau khi phát lần đầu trên VTV3 vào ngày 22/12/2015 – Kỷ niệm ngày thành lập QĐNN Việt Nam.
 
Theo lời bà Tạ Bích Loan, Giám đốc VTV3 – người chịu trách nhiệm phát bộ phim lần đầu tiên, Tổng cục Chính trị QĐND đã nhờ bà xin bản quyền bộ phim này để phát hành trong toàn quân để giáo dục tin thần yêu nước của chiến sĩ trẻ. Tại sao bộ phim này lại có ý nghĩa như vậy?
 
Bộ phim kể về những người lính nhập ngũ năm 1971 đã chiến đấu ra sao ở chiến trường miền Nam, ai còn ai mất, và những người sống sót, khi trở về, đã sống ra sao tại địa phương, thân phận thế nào. Nhưng hay nhất là quá trình tìm kiếm nhân vật chính của bộ phim, vốn được quay từ năm 1971 khi nhập ngũ, với bao gian nan vất vả.
 
 
 
 
Nguồn: VTV