Bà chủ mù và niềm vui tạo việc làm cho người khuyết tật

10:03, 18/03/2018
.
 

(Baoquangngai.vn) - Hơn 10 qua, xưởng sản xuất đũa của bà Tôn Thị Thu ở phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi) đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Bà Thu không chỉ tạo công ăn việc làm, mà còn giúp họ tìm được niềm vui trong cuộc sống.
 
 
Bản thân bà Thu là người khuyết tật khi căn bệnh u não đã cướp đi vĩnh viễn đôi mắt của bà. Bóng tối bao trùm, mỗi khi nghĩ đến tương lai đầy khó khăn phía trước bà lại sống trong đau đớn, tuyệt vọng. Thế nhưng, bằng sự yêu thương vô bờ bến của gia đình, vì tương lai của những đứa con, bà đã gượng dậy, vươn lên.
 
Từng rong rủi khắp các con phố bán tăm, kiếm tiền phụ chồng trang trải cuộc sống. Đến năm 2006, nhận ra việc buôn bán nhỏ lẻ không thể đủ tiền nuôi 3 đứa con ăn học. May mắn được nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội cộng với số tiền tích lũy được từ việc bán tăm, bà Thu mới quyết tâm học hỏi và đầu tư mua máy móc về gia công đũa tre, tăm tre.
 
Tiếng lành đồn xa, cơ sở sản xuất của bà ngày một phát triển. Thị trường tiêu thụ mở rộng đến các tỉnh phía Nam. Trung bình mỗi tuần sản xuất được từ 5 đến 7 tấn tăm tre, đũa tre các loại. Mức thu nhập bình quân hằng tháng hơn 50 triệu đồng.
 
Giờ đây, xưởng sản xuất của bà không chỉ tạo thu nhập cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho gần 20 lao động là người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng nông thôn. Nhiều người làm khá có thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng mỗi tháng.
 
Xưởng đũa của bà Thu không chỉ là nơi làm việc mà còn là điểm hẹn để những người cùng cảnh ngộ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Có trường hợp ở Bình Thuận, khi biết đến cơ sở sản xuất của bà Thu đã gửi 3 đứa con về đây với mong muốn cháu được sống trong môi trường thân thiện, hòa đồng và có công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe.
 
Thực hiện: P.TIÊN