Video: Đặc sắc lễ hội cầu ngư của cư dân ven biển

01:02, 16/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Lễ hội cầu ngư là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc từ bao đời nay của cộng đồng cư dân ven biển. Cứ mỗi dịp cận Tết, nhiều làng chài nô nức tổ chức lễ hội nhằm tạ ơn biển cả, cầu mong một năm tiết trời thuận lợi, tàu thuyền đầy ắp cá tôm khi cập bờ.
 
Cuối tháng Chạp, nhân dân thôn Thanh Thủy ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn lại rộn ràng chuẩn bị cho lễ hội cầu ngư. Bà con tập trung ở lăng Vạn Nước Ngọt để thực hiện các nghi lễ trong hai ngày. Mở đầu là lễ nghinh thần Nam Hải và nhiều nghi lễ dân gian khác. Đây là vị thần cá Voi luôn giúp đỡ các ngư dân mỗi khi gặp nạn trên biển nên được các làng chài tôn kính lập lăng thờ phụng.
 
Sau phần lễ trang trọng là phần hội vô cùng nhộn nhịp của bà con ngư dân. Trải qua nhiều biến cố thời gian, nhưng các hoạt động văn hóa dân gian vẫn được người dân ven biển gìn giữ và lưu truyền. Phần hội trong lễ cầu ngư là dịp để bà con có cơ hội giao lưu, tạo mối gắn kết cộng đồng và trao đổi về những dự định trong tương lai. Đồng thời cầu mong bước sang năm mới mưa thuận, gió hòa, trời yên biển lặng để việc đánh bắt được thuận buồm, xuôi gió.  
 
Năm nay, nhân dân thôn Thanh Thủy còn đón một tin vui khác,khi lăng Vạn nước ngọt được công nhận di tích văn hóa cấp tỉnh. Nơi đây lưu giữ 6 sắc phong cổ của chúa Nguyễn. Trong đó, tấm sắc phong lâu đời nhất đã có niên đại hơn 200 năm. Lăng vạn còn là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh bao đời nay của các ngư dân địa phương.
 
Lễ hội cầu ngư là nét đẹp văn hóa độc đáo, riêng có của ngư dân ven biển. Lễ hội này đang được các thế hệ hôm nay gìn giữ, kế thừa và phát huy như một di sản phi vật thể của người xưa truyền lại, để cùng động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Thực hiện: Thiên Vương