"Người thầy" của chó nghiệp vụ

07:02, 22/02/2018
.
 

(Baoquangngai.vn)- Anh Nguyễn Tuấn Ngọc, 44 tuổi, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi được biết đến là một người nuôi, huấn luyện chó nghiệp vụ hiếm hoi ở Quảng Ngãi. Những chú chó dù bướng bỉnh đến đâu, qua sự dạy dỗ của anh đều trở thành vệ sĩ dũng mãnh bảo vệ và biết nghe lời chủ.

 

TIN LIÊN QUAN

 

Cơ duyên với chó nghiệp vụ

 

Có mặt tại trại huấn luyện chó nghiệp vụ của anh Ngọc ở xã Nghĩa Trung, TP.Quảng Ngãi trước mắt chúng tôi là hơn 20 chú khuyển quý, to lớn, thuần thục khẩu lệnh của người huấn luyện. Nhìn vào, ít ai biết đó là tài sản quý giá của anh Ngọc mà nhiều người trong nghề mơ ước.

 

Cơ duyên đưa anh gắn bó với nghề huấn luyện chó cũng rất bất ngờ. Cách đây hơn 10 năm, vì lý do cá nhân, anh phải chấp nhận gác lại giấc mơ là người chiến sĩ công an và theo đuổi nghề huấn luyện chó. Vốn có niềm đam mê chó từ bé, từ những mối quan hệ và sự động viên của bạn bè, anh rẽ hướng qua công việc này.

 

Rẽ hướng sang một nghề mới không hề dễ dàng đối với một người non kinh nghiệm như anh Ngọc lúc ấy, đang chập chững leo từng nấc thang trong nghề.

 

 

[video(57697)]

Xem vdeo anh Ngọc cùng nhân viên dạy chó các động tác huấn luyện cơ bản. Đồng thời, ra lệnh tấn công địch khi có hiệu lệnh của chủ.

 

“Còn tuổi trẻ, sức khỏe, khi giấc mơ này dừng lại, mình phải tiếp tục theo đuổi giấc mơ khác. Thời gian đầu, tôi mày mò, tìm hiểu các kỹ thuật rồi tự luyện tập, huấn luyện cho những chú chó của gia đình, người thân. Đồng thời, đăng ký học ở các trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ của ngành công an, biên phòng ở TP.HCM để tiếp cận với kiến thức nâng cao”, anh Ngọc nói.

 

Chó được dùng trong huấn luyện nghiệp vụ, bao gồm các giống becgie, Phú Quốc, Malinois… Một chú chó nghiệp vụ được huấn luyện thành thạo thường trải qua thời gian ít nhất 3 tháng mới có thể bảo vệ chủ, tài sản, ý thức được bản thân mình. Chó có độ hiểu biết và trí thông minh kém hơn, có thể mất đến 6 tháng. Sau đó thì những chú chó dù bướng bỉnh đến đâu, chỉ cần “qua tay” anh Ngọc đều trở thành vệ sĩ dũng mãnh, bảo vệ chủ và biết nghe lời.

 

“Hiện nay, trước thị hiếu nuôi và chơi chó cảnh nở rộ, không chỉ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà nhiều gia đình còn có nhu cầu huấn luyện chó có được những thói quen, tập quán tốt như đi vệ sinh đúng giờ, đúng lúc, đúc nơi; biết truy tìm đồ vật của chủ khi bị đánh mất; biết giữ nhà, chào mừng, giao tiếp với chủ và khách qua các động tác mừng rỡ, chào khách …”, anh Ngọc cho biết thêm.

 

Để làm được điều đó, bản thân chó phải trải qua một quá trình huấn luyện đặc biệt. Trước hết, chó phải hiểu các mệnh lệnh đi, đứng, nằm, ngồi, bò, sủa, tấn công, vượt chướng ngại vật… được phát ra từ chủ.

 

Nghề lắm công phu

 

Một chú chó huấn luyện thành thạo có vai trò, nhiệm vụ, khả năng bảo vệ bằng 5-7 người vệ sĩ. Với mỗi con, trước khi giao cho chủ, anh Ngọc nhận về từ 10-15 triệu đồng. Mỗi năm anh huấn luyện hàng chục con, thu về hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra anh còn bán chó nghiệp vụ do chính mình nuôi dưỡng, dạy dỗ với giá từ 15- 35 triệu, tùy theo nguồn gốc của chó.

 

Giá trị kinh tế kiếm được từ nghề rất khá. Tuy nhiên, đằng sau những thành công trong nghề, huấn luyện viên chó phải chịu không ít vất vả, hiểm nguy. “Nào là chuyện chăm sóc, nuôi dưỡng chó. Bởi chế độ ăn của chó nghiệp vụ khác với nhiều loại chó cảnh. Trong quá trình huấn luyện, mặc dù đã có các loại trang phục bảo vệ nhưng gặp chó có tính cách hầm hố, dỡn tợn, thể lực tốt, bản thân mình có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào”, anh Ngọc chia sẻ thêm.

 

Công việc huấn luyện đem lại cho anh Ngọc nhiều niềm vui.

Công việc huấn luyện đem lại cho anh Ngọc nhiều niềm vui.

 

Đồng thời, với đặc thù luôn phải nhận những con chó mới do khách hàng ở khắp nơi gửi đến huấn luyện nên giai đoạn khó khăn nhất là việc làm quen và tạo sự thân thiết. Trong mọi tình huống, đòi hỏi người “thầy” phải cẩn thận, nhạy bén, biết chịu đựng và khéo léo, nắm bắt tâm lý từng con chó. Dựa trên kinh nghiệm “nhìn” để đánh giá được khả năng từng con, từng giống chó để có biện pháp huấn luyện phù hợp.

 

Từ những nỗ lực, kiên trì bền bỉ, sau gần 10 năm, anh đã sở hữu một trại huấn luyện chó cho riêng mình với diện tích 2.000m2 ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung. Trại không chỉ nhận huấn luyện cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh mà còn mở rộng ra ngoài tỉnh, các thành phố lớn.

 

Tuy nhiên, hơn hết tất cả là những niềm vui mà nghề đã mang lại cho anh. Ngày nào không gặp chúng để vui đùa, cùng nhau tập luyện, anh cảm thấy trống vắng vô cùng. Những chú chó đã dạy cho anh, muốn thành công, phải luôn trung thành, gắn bó với mục tiêu mình đặt ra.


Bài, ảnh: Thiên Hậu