Nghề đánh bóng lư đồng đắt khách dịp Tết

09:02, 10/02/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Những ngày cuối năm, khi đường phố rộn ràng những bản nhạc xuân vui tươi, nhiều người phụ hồ, sửa xe đạp, chạy xe ôm, cắt chìa khóa… tạm gác công việc để hành nghề tay trái, nghề đánh bóng lư đồng.

 

 

Đến hẹn lại lên, cứ 15 âm lịch tháng Chạp hàng năm, ông Trần Văn Diệp, ở phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) lại tạm gác nghề sửa xe đạp, treo tấm biển nhận đánh lư đồng để hành nghề thời vụ. Với đồ nghề chỉ là một cái mô tơ gắn bánh dẻ, dầu đồng, một ít dung dịch tẩy rửa, từ bộ lư đồng cũ kĩ mà các gia đình mang tới, ông Diệp đã giúp họ có được bộ lư đồng sáng bóng mang về chưng trên bàn thờ.

Cũng như ông Diệp, 20 năm qua, anh Đỗ Trọng Thảo, ở phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi hành nghề đánh bóng lư đồng vào mỗi dịp Tết. Mỗi ngày ông đánh được từ 3 - 5 bộ, với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng, tùy theo bộ lớn nhỏ, anh Thảo kiếm được từ 500 đến cả triệu đồng mỗi ngày. Dù là nghề tay trái nhưng mang lại cho anh Thảo có khoản thu nhập cao, đủ để sắm sửa lo Tết trong gia đình.

Lư đồng là biểu tượng của sự linh thiêng trong văn hóa thờ cúng của người Việt. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, với quan niệm xua đi cái không may mắn của năm cũ, rước tài lộc về với gia đình trong năm mới, cùng với việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm Tết thì tân trang lư đồng là việc làm không thể thiếu của các gia đình. Chính vì lẽ đó mà nghề đánh bóng lư đồng luôn đắt khách vào dịp Tết.

Thực hiện: A. KIỀU - P. VIÊN