Kỷ niệm 63 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2018)
Video: "Vòng tay yêu thương" cho trẻ tự kỷ

10:02, 27/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên ở Khoa tâm căn- tâm thần trẻ em, phục hồi chức năng- Bệnh viện Tâm thần tỉnh đang nỗ lực từng ngày, dang rộng vòng tay giúp đỡ, hỗ trợ cho các em- những đứa trẻ mang trên mình căn bệnh của thời đại được điều trị một cách tốt nhất.
 
[video(57795)]
 
 
Sau một thời gian được sự can thiệp, hỗ trợ và giúp đỡ của cô giáo trẻ Đặng Thị Mi Ni, từ một đứa trẻ thiếu đi cảm xúc, tình cảm, không kiểm soát được hành vi của bản thân, giờ đây cậu bé này đã chịu mở lòng, giao tiếp với cô giáo, hiểu ý cô và thực hành nhuần nhuyễn các bài học.
 
Công việc này đã gắn bó với cô Ni được hơn 3 năm. Cùng với đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên ở đây, bằng tất cả sự yêu thương như một người thân dành cho trẻ tự kỷ, chị đã lặng lẽ góp sức mình để điều trị một cách tốt nhất cho các em.
 
Chăm sóc một đứa trẻ bình thường vốn dĩ đã rất khó. Chăm sóc một đứa trẻ tự kỷ, khó khăn nhân lên gấp bội. Bởi, trẻ tự kỷ thường không có nhận thức, bị rối loạn về mặt hành vi, khiếm khuyết về kỹ năng tương tác xã hội, kỹ năng giao tiếp nên mọi hoạt động của trẻ đều nằm ngoài vòng kiểm soát của các điều dưỡng viên.
 
Hai tháng đầu khi trẻ mới đến lớp, các điều dưỡng viên ở đây hầu như phải vật lộn với từng em. Khóc thét, gây rối, gây hấn cho những người khác… đó là những biểu hiện mà các chị không thể một sớm, một chiều giúp các em đi vào khuôn khổ.
 
Khó khăn là vậy nhưng các chị vẫn không bỏ cuộc, nhụt chí. Điều đó đòi hỏi các chị phải tập làm quen, tận tâm, yêu trẻ hết mình. Cứ mỗi lần giúp được một đứa trẻ, nhìn những chuyển biến tích cực, cải thiện trong suy nghĩ, hành động, nhìn những nụ cười hạnh phúc của các bậc phụ huynh, các chị như được tiếp thêm niềm tin, động lực để bước tiếp con đường đồng hành với trẻ tự kỷ.
 
Khoa tâm căn, tâm thần trẻ em, phục hồi chức năng thuộc Bệnh viện tâm thần tỉnh là nơi tiếp nhận và điều trị duy nhất tại Quảng Ngãi cho trẻ tự kỷ. Hiện Khoa có tổng cộng 16 nhân sự trực tiếp can thiệp, hỗ trợ, chăm sóc cho hơn 200 trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh, được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn. Không những thế, họ là  những người có trái tim biết yêu thương, có sự cảm thông, thấu hiểu đối với trẻ tự kỷ để kiên trì giúp các em tiến bộ mỗi ngày.
 
Tự kỷ là một căn bệnh phổ biến của xã hội hiện nay. Trẻ tự kỷ được xem như bị khuyết tật về trí tuệ, gặp bất trắc về tâm lý. Việc chăm sóc, hỗ trợ để các em trở thành những đứa trẻ bình thường là cả một quá trình gian nan, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa phụ huynh và cả cộng đồng xã hội.
 
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng ở Khoa tâm căn- tâm thần trẻ em, phục hồi chức năng- Bệnh viện tâm thần tỉnh vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để điều trị cho các em một cách hiệu quả nhất bằng tất cả tình yêu thương của mình.
 
 Thực hiện: Thiên Hậu - Phan Viên