Video: Người giữ hồn cho đá ong

02:01, 24/01/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Ngày nay, xã hội phát triển, các loại vật liệu xây dựng đa dạng chủng loại, nghề khai thác đá ong đã dần vào quên lãng. Nay chỉ còn một người duy nhất một người vẫn cần mẫn với nghề, đó là ông Nguyễn Tâm, ở thôn Phước Sơn, xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức.

TIN LIÊN QUAN

 

 
 
Bất kể ngày nắng hay ngày mưa, ông Tâm vẫn cần mẫn, cặm cụi, miệt mài với nghề mà bà con vẫn thường gọi là nghề muôn năm cũ. Giữa khoảng đất rộng lớn dưới chân núi Vom, ông đang tất bật khai thác đá ong để kịp giao hàng cho khách. 
 
Nếu như thời trẻ, ông Tâm có thể chế tác được 40 - 50 viên đá, nhưng giờ tuổi đã cao, mỗi ngày ông chỉ khai thác được từ 5 đến 10 viên, với giá dao động từ 15.000 - 25.000 đồng mỗi viên, nghề khai thác đá ong mang về cho ông thu nhập từ 150.000 đến 200.000 đồng. Tuy mức thu nhập không cao, nhưng đá ong đã gắn bó với ông như một phần không thể thiếu của cuộc sống.
 
Không biết loại đá này sinh ra từ đâu, có tự bao giờ, song với ông Tâm đó là một thứ rất riêng biệt mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất này. Gần 60 năm cuộc đời, 40 năm gắn bó với nghề, bàn tay tài hoa của ông ngày càng điêu luyện.
 
 
 
Thực hiện: A.KIỀU - P.VIÊN