Video: Trang phục Hrê thành đồng phục ở trường học

10:12, 27/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm khơi dậy niềm tự hào và ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc mình, thời gian qua, trường THCS dân tộc nội trú Minh Long đã đưa trang phục truyền thống của người Hrê trở thành đồng phục cho các em học sinh vào các thứ 2, 5, 7 hàng tuần. 

TIN LIÊN QUAN

 
 
Đều đặn các ngày thứ 2, thứ 5, thứ 7, bộ trang phục truyền thống của người Hrê trở thành đồng phục bắt buộc ở trường THCS Dân tộc nội trú Minh Long, huyện Minh Long. Những cô cậu học trò vùng cao không kém phần duyên dáng khi xúng xính trên mình bộ trang phục độc đáo này. Sân trường nổi bật với sắc màu rực rỡ. Càng tự hào hơn khi bản sắc văn hóa truyền thống được coi trọng.
 
Bộ trang phục của người Hrê mà các em mặc có màu sắc chủ đạo là màu đen nhưng không kém phần sặc sỡ với hoa văn viền đỏ ở cổ, viền cam ở thân, gắn liền với đời sống văn hóa ở vùng cao. Mặc đồ truyền thống, các em cảm thấy tự tin, thoải mái hơn khi học và tham gia các hoạt động văn, thể, mỹ ở trường. Mỗi ngày đến trường đều là ngày vui khi có thêm một sự lựa chọn về trang phục.
 
Trường THCS Dân tộc Nội trú Minh Long hiện có khoảng hơn 200 em theo học, chiếm phần lớn là học sinh người Hrê. Một thực tế hiện nay, với sự du nhập của thời trang dưới xuôi khiến cho con em đồng bào Hrê dần quên mất trang phục truyền thống. Nhiều đồng bào không còn mặn mà với việc may trang phục để mặc hằng ngày cho con trẻ. Đưa trang phục truyền thống của người Hrê vào trường học đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục các em về những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.
 
Cô Trần Thị Ngọc Lệ- Phó Hiệu trưởng trường THCS Dân tộc nội trú Minh Long chia sẻ: Thời gian đầu khi triển khai nhà trường gặp không ít khó khăn. Một số em còn e ngại khi mặc hay có những hoàn cảnh khó khăn nhất định khi không có tiền may. Nhà trường đã phối hợp tích cực với phụ huynh để tất cả các em đều đồng loạt có trang phục truyền thống. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích để các học trò là người kinh hiểu và thích nghi, Sau một thời gian triển khai, mô hình đi vào nề nếp như một thói quen, tạo được sự gắn kết giữa học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số với người Kinh.
 
Đã bước sang năm thứ hai, trang phục truyền thống của người Hrê trở thành đồng phục cho học sinh. Những chiếc áo truyền thống tung tăng khắp sân trường, các thầy cô vui vì đã làm được một việc ý nghĩa cho các em học sinh.
 
T/h: Ngọc Đức- Thiên Hậu