Video: Mô hình thâm canh cây kiệu sẻ khống chế sâu bệnh

06:12, 31/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết thất thường đã làm cho phần lớn diện tích kiệu Tết bị hư hại nặng do dịch bệnh. Thế nhưng 4.000m2 kiệu được trồng ở thôn Long Yên, xã Bình Long (huyện Bình Sơn) được chăm sóc theo mô hình thâm canh do Trạm khuyến nông huyện triển khai cho 6 hộ dân ở đây đã khống chế được dịch bệnh. Kiệu sinh trưởng, phát triển tốt, người dân không còn thấp thỏm lo mất Tết.

TIN LIÊN QUAN

 

 

Còn không bao lâu nữa, người trồng kiệu ở thôn Long Yên, xã Bình Long, huyện Bình Sơn sẽ bước vào mùa thu hoạch rộ để phục vụ Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường, mưa kéo dài những ngày qua đã khiến cho phần lớn diện tích kiệu ở đây bị sâu bệnh tấn công, lá bủn, cho củ nhỏ.


Nguyên nhân là vào thời điểm kiệu bắt đầu tạo củ xuất hiện những cơn mưa muộn, kéo dài, trùng với thời điểm kệu bị sâu bệnh, việc phòng ngừa không kịp thời. Một phần là do người dân vẫn còn canh tác, chăm sóc theo cách truyền thống, chăm sóc, phun thuốc không đúng kỹ thuật.

 

Khác với cách trồng kiệu theo phương pháp truyền thống, sản xuất đại trà, trồng kiệu theo mô hình thâm canh ở các diện tích bên cạnh lại cho hiệu quả thấy rõ. Cùng thời điểm xuống giống, thời tiết diễn biến thất thường làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của kiệu… Vậy nhưng, qua theo dõi kiệu vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, thân lá và củ to hơn.

Ông Lê Văn Khoa- Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn, cho biết, mô hình thâm canh cây kiệu được Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn áp dụng cho vụ kiệu tết năm nay với 6 hộ tham gia, trồng 400 ký giống kiệu sẻ, trên diện tích 4000m2 ở thôn Long Yên. Toàn bộ qui trình chăm sóc được hướng dẫn kỹ lưỡng nên khắc phục, ngăn chặn kịp thời sâu bệnh gây hại, dự kiến cho năng suất cao hơn với kiệu không tham gia mô hình. Nếu bán với giá 17.000 đồng 1 ký, mỗi sào kiệu có thể cho thu lãi gần 7 triệu đồng.

Toàn huyện Bình Sơn hiện có khoảng 250 ha kiệu. Mô hình này nếu sớm được triển khai, nhân rộng sẽ khắc phục được các loại dịch bệnh xảy ra ở kiệu, góp phần tăng năng suất trong những vụ tiếp theo. Người trông kiệu sẽ không còn phải thấp thỏm lo mất Tết.

 

Thực hiện: Thiên Hậu